กิจกรรม The Colours of Africa: Opportunity, Friendship and Cooperation

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2017 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศในภูมิภาคแอฟริกาประจำประเทศไทย ๗ ประเทศ (ได้แก่ อียิปต์ เคนยา ลิเบีย โมร็อกโก ไนจีเรีย ซูดาน และแอฟริกาใต้) สายการบิน อียิปต์แอร์ เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เคนยาแอร์เวย์ และเซาท์แอฟริกันแอร์เวย์ กลุ่มโรงแรมไมเนอร์ และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จะจัดงาน “The Colours of Africa: Opportunity, Friendship and Cooperation” ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาให้กับสาธารณชนไทย แสวงหาโอกาสด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในแอฟริกา ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนชาวไทยกับชาวแอฟริกา

กิจกรรมหลักประกอบด้วย

๑. การสัมมนาโอกาสด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในแอฟริกา ในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๓๐ น. ณ ห้องโลตัสสวีท ๑ – ๔ ชั้น ๒๒ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยเป็นกิจกรรมเชิงวิชาการที่กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ จัดร่วมกับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และมีวิทยากรประกอบด้วย เอกอัครราชทูตประเทศในภูมิภาคแอฟริกาประจำประเทศไทยและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากประเทศในแอฟริกา ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย เคนยา ลิเบีย โมร็อกโก โมซัมบิก ไนจีเรีย ซูดาน และแอฟริกาใต้ ผู้บริหารสายการบินแอฟริกา ได้แก่ อียิปต์แอร์ เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เคนยาแอร์เวย์ และเซาท์แอฟริกันแอร์เวย์ และผู้แทนภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในแอฟริกา ได้แก่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

๒. กิจกรรมการตอบปัญหาเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาสำหรับเยาวชน (Student Quiz Competition) ในวันอังคารที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องโลตัสสวีท ๑ – ๔ ชั้น ๒๒ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีเยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเครือข่ายมูลนิธิยุวทูตความดี จำนวน ๑๐๐ คน จาก ๒๐ โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม โดยเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย จะให้เกียรติมาร่วมถามคำถาม ในรอบตัดสิน

๓. การจัดงาน The Colours of Africa: Opportunity, Friendship and Cooperation ในวันที่ ๑๘ – ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ บริเวณ Eden 1 Eden 2 และ Dazzle ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และจะมีพิธีเปิดในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๖.๑๕ น. ณ บริเวณ Eden 1 โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน ร่วมกับเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย และมีผู้แทนคณะทูต หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

การจัดงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับบุคคลทั่วไป ดังนี้

(๑) นิทรรศการโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงกับมิตรประเทศในแอฟริกาเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

(๒) นิทรรศการความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – แอฟริกา

(๓) นิทรรศการภาพถ่ายในโอกาสการครบรอบ ๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – เคนยา โดยนำเสนอผลงานภาพถ่ายเปรียบเทียบสะท้อนความสัมพันธ์ไทย – เคนยา โดยคุณสุวัฒน์ อัศวไชยชาญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี และคุณดวงดาว สุวรรณรังษี ช่างภาพและนักเขียนชื่อดัง

(๔) นิทรรศการงานศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียงจากประเทศในแอฟริกาซึ่งหาชมได้ยาก

(๕) การจัดแสดงผลงานศิลปะ “โมซัมบิกเขียนด้วยไม้” ของนายดีโน เจธา (Mr. Dino Jetha) ศิลปินนักแกะสลักไม้ “ซิเคเลเคดาน่า” ที่มีชื่อเสียงจากสาธารณรัฐโมซัมบิก เพื่อบอกเล่าเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในโมซัมบิกและแอฟริกาผ่านผลงานไม้แกะสลัก โดยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต ทั้งนี้ นายดีโน เจธา จะเดินทางมาร่วมจัดแสดงผลงานและจัดกิจกรรม workshop ให้แก่นักเรียนศิลปะ

ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ด้วย

(๖) การจัดพื้นที่ออกบูธสำหรับกระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตประเทศในภูมิภาคแอฟริกาประจำประเทศไทย จำนวน ๗ ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ เคนยา ลิเบีย โมร็อกโก ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ ซูดาน สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาประจำประเทศไทย สายการบินอียิปต์แอร์ เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เคนยาแอร์เวย์ และเซาท์แอฟริกันแอร์เวย์ กลุ่มโรงแรมไมเนอร์ และการออกบูธ Taste of Africa เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า อาหาร การค้า การลงทุน การบริการ และการท่องเที่ยวของแอฟริกา และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับแอฟริกาให้สาธารณชนทราบ โดยจะมีการตอบคำถามเกี่ยวกับภูมิภาคแอฟริกาและการจับรางวัลผู้โชคดีเพื่อชิงรางวัลจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และหน่วยงานที่ร่วมจัดงาน โดยมีรางวัลใหญ่ ได้แก่ บัตรโดยสารเครื่องบินไป – กลับ (กรุงเทพฯ – ประเทศในแอฟริกา) และโรงแรมที่พักในบอตสวานาและจังหวัดภูเก็ตของกลุ่มบริษัทโรงแรมในเครือไมเนอร์ เป็นต้น

(๗) การแสดงทางวัฒนธรรมและดนตรีของแอฟริกา อาทิ การแสดงกายกรรมพื้นเมือง (Acrobatic Show) จากสถานเอกอัครราชทูตเคนยาประจำประเทศไทย การแสดงดนตรีพื้นเมืองของโมร็อกโก (Charbi) การแสดง Safari Entertainment – Afro Beat โดยสถานเอกอัครราชทูตไนจีเรียประจำประเทศไทย การแสดงกลองและดนตรีพื้นเมืองโดยศิลปินชื่อดัง Dingiswayo Juma จากสถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย และการแสดงดนตรีพื้นเมืองซูดานและเอธิโอเปีย จากสถานเอกอัครราชทูตซูดานประจำประเทศไทยและสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์

(๘) การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดแอฟริกาโดยนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาประจำประเทศไทย ร่วมกับนายแบบและนางแบบมืออาชีพ

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. (การสัมมนาฯ ในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ จำกัดเฉพาะหน่วยงานที่ได้รับเชิญ) และสามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองแอฟริกา กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ โทร. ๐ ๒๖๔๓ ๕๐๔๗ โทรสาร ๐ ๒๖๔๓ ๕๐๔๙ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ africadiv@gmail.com หรือติดตามรายละเอียดทางเว็บไซต์ sameaf.mfa.go.th หรือ facebook กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา และ facebook กระทรวงการต่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ