การประชุมคณะทำงานไทย – กวางตุ้ง ครั้งที่ ๕

ข่าวต่างประเทศ Friday July 21, 2017 15:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานไทย – กวางตุ้ง ครั้งที่ ๕ ที่โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมีนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายหลิน เส้าชุน รองผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง คนที่ ๑ เป็นประธานร่วมการประชุมฯ และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วม รวมประมาณ ๗๐ คน

สองฝ่ายได้เน้นย้ำบทบาทของกันและกันในการส่งเสริมยุทธศาสตร์การพัฒนาของทั้งสองประเทศ รวมทั้งในส่วนที่ไทยกับจีนสามารถเสริมซึ่งกันและกันได้ และเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป อย่างสอดคล้องกับร่างแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย – จีน ฉบับที่ ๓ (๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) พิธีสารว่าด้วยการต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ ๕ ปี และแผนปฏิบัติการร่วมภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ ๕ ปีว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลไทย – จีน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์เชิงความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของไทยและจีน

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่ (๑) เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน (๒) การเกษตร (๓) การศึกษาและความร่วมมือเชิงเทคนิค (๔) วัฒนธรรม (๕) การท่องเที่ยว (๖) สาธารณสุข (๗) ความเชื่อมโยงและโลจิสติกส์ (๘) วิทยาศาสตร์ สารสนเทศ การสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรม (๙) พลังงาน และ (๑๐) การแลกเปลี่ยนการเยือนและความสัมพันธ์ระดับประชาชน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้บรรยากาศฉันมิตร โดยที่ประชุมได้เห็นชอบบันทึกการหารือ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการประชุม พร้อมเอกสารแนบ ได้แก่ รายงานการดำเนินงาน (ค.ศ. ๒๐๑๕ – ๒๐๑๗) และแผนการดำเนินงาน (ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๑๙) รวมทั้งยินดีกับข้อเสนอของฝ่ายกวางตุ้งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานไทย – กวางตุ้ง ครั้งที่ ๖ ในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสะดวกในปี ๒๕๖๒

คณะทำงานไทย – กวางตุ้ง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๒ เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายโดยการประชุมครั้งที่ ๑ จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปี ๒๕๕๓ และหลังจากนั้นไทยกับกวางตุ้งได้สลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

อนึ่ง ภายหลังการประชุมฯ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะผู้แทนฝ่ายกวางตุ้งที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย – กวางตุ้ง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ