การแสดงปาฐกถา “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” เกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๘ เรื่อง “The Role of Women in Securing Peace, Justice, and Well-being”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2017 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานงานปาฐกถา “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” เกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๘ ในวันศุกร์ที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ กระทรวงการต่างประเทศ จัดโดยสภากาชาดไทย ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนางเอลิซาเบธ เรห์น (Ms. Elisabeth Rehn) อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติ แสดงปาฐกถาในหัวข้อ เรื่อง บทบาทของสตรีในการรักษาสันติภาพ ความยุติธรรม และความผาสุข (The Role of Women in Securing Peace, Justice, and Well-being)

สภากาชาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานปาฐกถา “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ และได้จัดต่อเนื่องกันมาทุก ๆ ๒ ปี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนบทบาทและภารกิจของกาชาดสากลต่อสาธารณชน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศมาเป็นผู้แสดงปาฐกถาตลอดจนให้ข้อคิดเห็นต่าง ๆ ในการปฏิบัติการด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยมีผู้เข้าร่วมงานปาฐกถาฯ ได้แก่ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของไทย คณะทูตานุทูต องค์การระหว่างประเทศ องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา นักวิชาการ โรงเรียนทหารทั้ง ๓ เหล่าทัพ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสื่อมวลชน

สำหรับนางเอลิซาเบธ เรห์น ผู้แสดงปาฐกถาในงานครั้งนี้เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตด้านมนุษยธรรมและการสร้างสันติภาพ ดังเห็นได้จากการได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสหประชาชาติผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ระหว่างปี ๒๕๔๑ – ๒๕๔๒ และผู้เสนอรายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติระหว่างปี ๒๕๓๘ – ๒๕๔๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ