การแสดงปาฐกถา “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” เกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๘ เรื่อง บทบาทของสตรีในการรักษาสันติภาพ ความยุติธรรม และความผาสุก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2017 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสภากาชาดไทยได้จัดการแสดงปาฐกถา “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” เกี่ยวกับกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๘ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน

การแสดงปาฐกถาฯ “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร” นี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การศึกษาและวิจัยกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ โดยการจัดปาฐกถาฯ ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนางเอลิซาเบธ เรห์น (Ms. Elisabeth Rehn) อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติ มาแสดงปาฐกถาในหัวข้อ เรื่อง บทบาทของสตรีในการรักษาสันติภาพ ความยุติธรรม และความผาสุก (The Role of Women in Securing Peace, Justice, and Well-being) โดยได้กล่าวถึงประสบการณ์ในฐานะที่เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการปฏิบัติตามวาระเรื่องสตรี สันติภาพ และความมั่นคงของคณะมนตรีความมั่นคง โดยเห็นว่าสตรีควรมีส่วนร่วมและมีบทบาทนำในกระบวนการเจรจาสันติภาพ การร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพ รวมถึงการป้องกันและลดความขัดแย้ง ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน นอกจากนั้น ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและกฎหมายสิทธิมนุษยชนในสถานการณ์ความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ

อนึ่ง นางเอลิซาเบธ เรห์น เคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสหประชาชาติ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติในประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ระหว่างปี ๒๕๔๑ – ๒๕๔๒ และผู้เสนอรายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ระหว่างปี ๒๕๓๘ – ๒๕๔๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ