การจัดการแสดงโขนและนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 17, 2017 15:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม มีกำหนดจัดการแสดงโขนและนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน ในวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ (Sydney Opera House) นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ รวมทั้งฉลองโอกาสครบรอบ ๖๕ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเดินทางไปเข้าร่วมงานดังกล่าว

การจัดกิจกรรมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้กระทรวงวัฒนธรรมบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศจัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว โดยการจัดแสดงโขน ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ ซึ่งเป็นโรงละครที่มีมาตรฐานและมีชื่อเสียงระดับโลก ถือเป็นโอกาสอันดีในการนำการศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยในเผยแพร่ในเวทีระดับโลก

นอกจากการแสดงโขนโดยคณะนักแสดงจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน เป็นกิจกรรมคู่ขนาน ณ บริเวณโถงด้านหน้า Concert Hall เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจด้านดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในการฟื้นฟูให้การแสดงโขนกลับคืนสู่ความนิยมอีกครั้ง รวมทั้งการฟื้นชีวิตและสร้างความเข้มแข็งให้แก่หัตถศิลป์หลายแขนงที่เกี่ยวเนื่องกับโขน อาทิ พัสตราภรณ์ ถนิมพิมพาภรณ์ ศิราภรณ์ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนในชนบท รวมทั้งช่างฝีมือและศิลปินรุ่นใหม่ได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ศาสตร์และศิลป์แขนงต่าง ๆ อันเป็นสมบัติของชาติให้คงอยู่คู่แผ่นดินสืบไป

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวยังตรงกับโอกาสที่ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นปีครบรอบ ๕๕ ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินเยือนเครือรัฐออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๖ สิงหาคม – ๑๒ กันยายน ๒๕๐๕ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า ๒,๐๐๐ คน จากหลายภาคส่วน อาทิ ผู้บริหารระดับสูงของทางการออสเตรเลีย ภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ประชาชนชาวออสเตรเลีย รวมทั้งชาวไทยในออสเตรเลียด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ