กระทรวงการต่างประเทศมอบเงินสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการของไทย (อะมีรุ้ลฮัจย์) ประจำปี 2560 (ฮ.ศ. 1438)

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2017 14:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการของไทย (อะมีรุ้ฮัจย์) จำนวน 800,000.- บาท ให้แก่จุฬาราชมนตรี ในฐานะอะมีรุ้ลฮัจย์ 2560 (ฮ.ศ. 1438) โดยมีนายสุธรรม บุญมาเลิศ เลขานุการจุฬาราชมนตรี เป็นผู้รับมอบ และมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจุฬาราชมนตรี และผู้บริหารกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ร่วมเป็นสักขีพยาน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวชื่นชมบทบาทของสำนักจุฬาราชมนตรีที่เป็นกำลังสำคัญในการผลักดันการดำเนินกิจการฮัจย์ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีมาโดยตลอด โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนกิจการฮัจย์ กิจกรรมของชุมชนมุสลิมไทย และการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการของไทยเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2552 ในการนี้ ผู้แทนจุฬาราชมนตรีได้แสดงความขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนมุสลิมไทยในกิจการฮัจย์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาอุปสรรค และข้อขัดข้องต่าง ๆ ให้แก่ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ของไทยเป็นอย่างดีตลอดมา

ทั้งนี้ ในเทศกาลฮัจย์ปี 2560 (ฮ.ศ. 1438) จุฬาราชมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่เป็นอะมีรุ้ลฮัจย์เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญชาวไทย และประสานงานในการปฏิบัติงานของคณะเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในช่วงเทศกาลฮัจย์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยในการอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตราให้กับชาวไทยที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และมอบหมายให้สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของซาอุดีอาระเบียในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกการประกอบพิธีฮัจย์ของชาวไทยมุสลิมให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีเสมอมา นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้ส่งข้าราชการมุสลิมเดินทางไปร่วมปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประจำทุกปี สำหรับในปี 2560 (ฮ.ศ. 1438) มีผู้แสวงบุญชาวไทยที่ลงทะเบียนแสดงความจำนงเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวนทั้งสิ้น 8,833 คน จากจำนวนที่ได้รับการจัดสรรทั้งสิ้น 13,000 คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ