กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม OECD Southeast Asia Regional Forum 2017

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2017 14:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม OECD Southeast Asia Regional Forum 2017 ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “Opportunities & Policy Challenge of DigitalTransformation in Southeast Asia” เพื่อให้ความสำคัญกับโอกาสและความท้าทายที่เกิดจากปรากฏการณ์การปฏิรูปทางด้านดิจิทัลซึ่งส่งผลกระทบต่อการเติบโตอาเซียนในทุกมิติ และกลุ่มประเทศอาเซียนจะต้องร่วมกันรับมือและใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นาย ?ngel Gurr?a เลขาธิการ OECD จะกล่าวเปิดการประชุม และนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการอาเซียน ได้ให้เกียรติตอบรับเข้าร่วมเป็นองค์ปาฐก (keynote speaker)

นอกจากนี้ ในโอกาสที่เลขาธิการ OECD เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ เลขาธิการ OECD มีกำหนดที่จะเข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนรัฐมนตรีต่าง ๆ รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับ OECD ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ OECD มีต่อศักยภาพของประเทศไทย และการเป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย รวมทั้งความก้าวหน้าในการปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนำมาสู่การกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง OECD กับประเทศไทย อันจะช่วยส่งเสริมให้ไทยสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีของ OECD ในสาขาที่ไทยมีความสนใจ เพื่อสนับสนุนวาระปฏิรูปประเทศไทยและส่งเสริมศักยภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของไทยอย่างรอบด้านต่อไป

การประชุม OECD Southeast Asia Regional Forum เป็นการประชุมประจำปี จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี ๒๕๕๗ สืบเนื่องจากการที่ OECD เล็งเห็นว่าอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก และประสงค์จะร่วมมือกับอาเซียนเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน โดยการประชุมดังกล่าวจะสลับหมุนเวียนจัดขึ้นในประเทศสมาชิกอาเซียน และ OECD และมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจากภาครัฐ เอกชน วิชาการ และประชาสังคม ของประเทศสมาชิกอาเซียนและ OECD

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ