รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2017 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับนายทะโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสการเดินทางเยือนญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๗ กันยายน ๒๕๖๐

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความยินดีในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ครบ ๑๓๐ ปี ในปี ๒๕๖๐ และได้หารือเกี่ยวกับการผลักดันความร่วมมืออย่างรอบด้าน ทั้งในระดับทวิภาคีและในระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความท้าทายในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และด้านความมั่นคงทางทะเล ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำพันธกรณีของไทยที่จะปฏิบัติตามมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ ในขณะเดียวกัน ไทยเห็นว่า จะต้องดำเนินการเจรจาทางการทูตคู่ขนาน เพื่อป้องกันความรุนแรงและผลกระทบต่อสันติภาพในภูมิภาค

ภายหลังการหารือดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและภริยา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นเกียรติแด่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและภริยาในโอกาสนี้ด้วย

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและภริยา เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ครบ ๑๓๐ ปี โดยมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงบ่ายของวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ และจะเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในงานแสดงดนตรี "Concert in Commemoration of the 130th Anniversary of Thailand - Japan Diplomatic Relations" โดย The Royal Bangkok Symphony Orchestra ในช่วงค่ำของวันเดียวหัน ณ Suntory Hall กรุงโตเกียว

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ