การดำเนินการของรัฐบาลไทยต่อผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในรัฐยะไข่

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2017 14:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวเรื่องข้อเสนอขององค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการดำเนินการของไทยต่อผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้

๑. รัฐบาลไทยติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ด้วยความห่วงใยและสนับสนุนถ้อยแถลงของประธานอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๐

๒. รัฐบาลให้ความสำคัญและให้ความคุ้มครองตามหลักมนุษยธรรมในการดูแลผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาโดยตลอด ซึ่งเห็นได้จากการที่ไทยได้ดูแลผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาที่อาศัยอยู่ในเขตแดนไทยเป็นเวลากว่า ๓๐ ปี และในปัจจุบันยังมีจำนวนกว่าแสนคนพักพิงอยู่

๓. ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในรัฐยะไข่นั้น เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ ฝ่ายไทยได้มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐให้แก่รัฐบาลเมียนมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ และล่าสุด จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ ไทยจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งในรัฐยะไข่และในฝั่งบังกลาเทศ โดยจะมอบให้เมียนมาและบังกลาเทศประเทศละ ๕ ล้านบาท (ประมาณ ๑๔๙,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ) ผ่าน Red Cross Movement และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศหรือ ICRC รวมทั้งจะให้ความช่วยเหลือระยะกลางและระยะยาวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

๔. จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในรัฐยะไข่เมื่อปลายเดือนสิงหาคมในไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ