ไทยย้ำความมุ่งมั่นต่อต้านการประมง IUU ในการประชุมมหาสมุทรโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2017 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ - ๖ ตุลาคม ๑๒๖๐ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยในการเข้าร่วมการประชุมมหาสมุทรโลก หรือ Our Ocean Conference 2017 ซึ่งสหภาพยุโรปเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ สาธารณรัฐมอลตา มีผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมการประชุมจากกว่า ๖๐ ประเทศทั่วโลก รวมถึงจากภาคประชาสังคมและภาคเอกชน โดยผู้แทนรัฐบาลและภาคส่วนต่าง ๆ ได้ประกาศคำมั่นในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรมหาสุมทรกว่า ๔๐๐ คำมั่น คิดเป็นการสนับสนุนทางการเงินกว่า ๖ พันล้านยูโร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการปฎิรูปภาคการประมงและการจัดการแรงงานภาคการประมงในทุกมิติ เพื่อเป็นไปตามกฎเกณฑ์และมาตรฐานระหว่างประเทศ รวมถึงความมุ่งมั่นในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ เพื่อสร้างมาตรฐานสภาพการทำงานและความเป็นอยู่ที่เหมาะสมสำหรับแรงงานประมง ตลอดจนได้กล่าวถึงพัฒนาการที่สำคัญในการปฏิรูปโครงสร้างทางกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวกับการประมงของไทย การปฏิรูประบบการจัดการกองเรือ การพัฒนาระบบการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังการทำการประมง และระบบการตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของไทยปลอดจากสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมงผิดกฎหมาย โดยมีเป้าหมายไม่เพียงเพื่อการขจัดการประมงผิดกฎหมาย แต่เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากร นอกจากนี้ ไทยยังได้กำหนดเป้าหมายในการจัดตั้งพื้นที่คุ้มครองทางทะเลและชายฝั่งให้ได้ร้อยละ ๑๐ ภายในปี พ.ศ. ๒๕๗๓ ตลอดจนการจัดทำแผนระยะยาวเพื่อจัดการและแก้ไขปัญหามลพิษทางทะเล โดยพร้อมร่วมมือกับนานาชาติและทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์มหาสมุทรและปกป้องทรัพยากรทางทะเล

นอกจากนี้ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พบหารือกับนายเคอเมนู เวลลา กรรมาธิการยุโรปด้านสิ่งแวดล้อมกิจการทางทะเลและประมง โดยได้ย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายให้สำเร็จลุล่วง รวมถึงการผลักดันการจัดทำนโยบายประมงร่วมของอาเซียน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการต่อต้านการประมง IUU ซึ่งนายเวลลา ได้แสดงความเชื่อมั่นในแนวทางการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายของไทย โดยพร้อมให้การสนับสนุนและเห็นว่าไทยสามารถเป็นหุ้นส่วนสำคัญของสหภาพยุโรปในการต่อต้านการประมงผิดกฎหมายและการส่งเสริมการประมงอย่างยั่งยืนได้

  • * * * *

๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ