การจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2017 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ สรุปการดำเนินการ ดังนี้

๑. การเตรียมการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ

๑.๑ การเตรียมการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศมีความพร้อมแล้ว โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ โดยสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย และสถานกงสุลใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในประเทศที่อยู่ในเขตเวลา (time zone) เดียวกันหรือใกล้เคียงกับประเทศไทยจะจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ขึ้นพร้อมกับงานพระราชพิธีฯ ในประเทศไทย เวลา ๑๗.๓๐ น. (เวลาประเทศไทย) สำหรับประเทศที่อยู่เขตเวลา อื่น ๆ กำหนดจะจัดพิธีฯ ในเวลาที่เหมาะสม แต่จะไม่จัดขึ้นก่อนงานพระราชพิธีฯ ในประเทศไทย ทั้งนี้ ในบริเวณพิธีฯ จะมีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีฯ จากประเทศไทยให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีฯ ได้รับชมและเสมือนอยู่ในบรรยากาศงานพระราชพิธีฯ ในประเทศไทยอย่างทั่วถึงกัน

๑.๒ เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี และคณะประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้แทน ๗๖ จังหวัด เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทานไฟหลวงไปใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศจำลองในประเทศและต่างประเทศ ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีรับพระราชทานหีบเพลิงที่ประกอบด้วยดอกไม้จันทน์ ๑ ดอก ไม้ขีด ๑ กลัก เทียนชนวน ๑ แท่ง ซึ่งนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศรับและเชิญไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ทั้ง ๙๔ แห่งใช้ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ ต่อไป ซึ่งเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในฐานะประธานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศจะเป็นผู้วางหีบเพลิงพระราชทาน ทั้งนี้ ดอกไม้จันทน์ทั้งหมดที่วางในพิธีฯ นี้ จะจัดส่งกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อมอบให้สำนักพระราชวังดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดต่อไป

๑.๓ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญดอกไม้จันทน์ช่อพิเศษ จำนวน ๙๖ ช่อ ที่เชิญมาจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ๙๔ แห่ง ที่หัวหน้าสำนักงานของส่วนราชการต่าง ๆ ในต่างประเทศและข้าราชการได้อธิษฐานจิต และช่อดอกไม้จันทน์ ๙๔ ช่อ จากจิตอาสาโครงการเฉพาะกิจฯ ในนามของประชาชนไทย ไปถวายเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่สำนักพระราชวัง โดยจะมีการเชิญช่อดอกไม้จันทน์พิเศษทั้งหมดไปยังหอเปลื้องพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐

๑.๔ กระทรวงการต่างประเทศได้บรรจุข้อมูลเรื่องกำหนดเวลาและสถานที่ใน www.kingrama9.net และผู้สนใจสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศที่ตนพำนักอยู่ด้วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะมีการแจ้งข้อมูลรายละเอียดเรื่องแนวทางการแต่งกายและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ด้วย

๒. นิทรรศการพระราชกรณียกิจและการเจริญพระราชไมตรีในต่างประเทศ

๒.๑ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำชุดนิทรรศการพระราชกรณียกิจและการเจริญพระราชไมตรีในต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และจัดส่งให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ใช้จัดแสดงในบริเวณพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ โดยชุดนิทรรศการดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็น ๒ ภาษา (ไทย – อังกฤษ) มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจทั้งในการพัฒนาประเทศและการเจริญพระราชไมตรีกับต่างประเทศ รวมถึงการสดุดีพระเกียรติคุณจากนานาประเทศ และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศ

๒.๒ กระทรวงการต่างประเทศได้นำชุดนิทรรศการดังกล่าวจัดแสดง ณ บริเวณโถงหน้าวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ และจะนำไปจัดแสดงที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะระหว่างวันที่ ๒๗ ตุลาคม - ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชมด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ