การตรวจความพร้อมระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าประมงไทยเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2017 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจความพร้อมของระบบตรวจสอบย้อนกลับสินค้าสัตว์น้ำของไทย เพื่อสร้างความมั่นใจในอุตสาหกรรมประมงไทยที่ปราศจากการทำประมง IUU โดยย้ำว่า ไทยให้ความสำคัญต่อกระบวนการผลิตสินค้าประมงอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล กรมประมงได้ปรับปรุงระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อป้องกันไม่ให้มีสัตว์น้ำที่มาจากการทำประมงผิดกฎหมาย เข้าสู่สายการผลิตในประเทศไทย โดยแยกเป็น ๒ ส่วน คือ

๑. สัตว์น้ำที่จับโดยเรือประมงไทย ได้มีการจัดวางระบบตรวจสอบย้อนกลับเพื่อให้ทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงทะเล โดยกำหนดให้เรือประมงต้องจดบันทึกการทำการประมงตามความเป็นจริงทุกครั้ง กำหนดให้ท่าเทียบเรือต้องคัดแยกและชั่งน้ำหนักสัตว์น้ำรายชนิด และในการซื้อขายสัตว์น้ำจะต้องมีการจัดทำเอกสารกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำ เพื่อให้มีข้อมูลในการตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของสัตว์น้ำได้ทุกขั้นตอนตลอดสายการผลิต โดยมีฐานข้อมูลตรวจระบบสอบย้อนกลับสัตว์น้ำจากเรือประมงไทย

๒. สัตว์น้ำที่นำเข้าจากต่างประเทศ ดำเนินการตามมาตรการรัฐเจ้าของท่า (Port State Measures) เพื่อให้มั่นใจว่าสัตว์น้ำที่ผู้ประกอบการขอนำเข้าไม่ได้มาจากการทำการประมง IUU โดยจะมีกระบวนการตรวจสอบสัตว์น้ำและเอกสารที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ รวมถึงใบรับรองการจับสัตว์น้ำและสมุดบันทึกการทำประมง รวมถึงการตรวจสอบพฤติกรรมเรือและเส้นทางเดินเรือ เพื่อให้มั่นใจว่าสัตว์น้ำไม่ได้มาจากการทำการประมง IUU นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมการขนถ่ายและชั่งน้ำหนักสัตว์น้ำที่ขนขึ้นรถบรรทุก โดยจะต้องมีการคัดแยกและชั่งน้ำหนักสัตว์น้ำรายชนิด เพื่อออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า ให้กับผู้นำเข้าสัตว์น้ำ โดยมีฐานข้อมูลระบบตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำนำเข้า

นอกจากนี้ ไทยยังได้เพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการตรวจสอบอื่น ๆ ทั้งระบบ อาทิ เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบเรือประมงที่แจ้งเข้า – แจ้งออกจากท่า เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำสัตว์น้ำขึ้นท่าและเพิ่มมาตรฐานและประสิทธิภาพของท่าเรือประมง โดยได้นำระบบเครื่องชั่ง Smart scale ที่สามารถส่งข้อมูลชนิดและน้ำหนักที่ชั่งเข้าฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของระบบตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำจากเรือประมงไทยได้ โดยเริ่มนำร่องใช้กับท่าเทียบเรือขององค์การสะพานปลา นอกจากนี้ ยังมีมาตรการปรับปรุงสุขอนามัยของแพปลา ตลอดจนสร้างความตระหนักให้ผู้ประกอบการประมงตลอดสายการผลิตเพื่อให้ความร่วมมือ และกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ