กระทรวงการต่างประเทศจัดกิจกรรม MFA CEO Forum with AMATA

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 14, 2017 13:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดกิจกรรม MFA CEO Forum with AMATA ในหัวข้อ “Amata’s outstanding achievements and business strategies in the industrial estate and the next step towards Thailand 4.0” โดยมีคณะทูต ๔๗ ประเทศ และตัวแทนองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนรวมกว่า ๑๒๐ คน เข้ารับฟังปาฐกถา โดยนายวิกรม กรมดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)

นายวิกรมฯ ได้กล่าวถึงการปรับตัวที่สำคัญของอมตะนครต่อการขยายตัวของกลุ่มภูมิภาค ประกอบด้วยกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย (CLMVT) ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจกว่า ๖๙๓ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตและมีความสำคัญอย่างมหาศาล รวมถึงโอกาสของไทยในการเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (one belt one road) ของจีน ซึ่งถือเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลให้ภูมิภาค CLMVT มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นผ่านการพัฒนาเส้นทางการขนส่งโลจิสติกส์ ทางอากาศ ทางราง และทางน้ำ นอกจากนี้ นายวิกรมฯ ยังได้แนะนำโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลต้องการพัฒนาไทยให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ทั้งด้านอากาศยาน การแพทย์ การท่องเที่ยวและบริการ โดยได้แนะนำสิ่งที่ไทยจะต้องเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อม ๓ ข้อ ได้แก่ (๑) การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ (๒) การพัฒนาการท่องเที่ยวและภาคบริการ และ (๓) การเรียนรู้จากประเทศที่พัฒนาแล้วนายวิกรมฯ ยังได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร อาทิ ความร่วมมือกับเมืองโยโกฮาม่าในการพัฒนานิคมเป็นนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการเตรียมรับมือกับความท้าท้ายต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

อนึ่ง การจัดงาน MFA CEO Forum ของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นการดำเนินภารกิจเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของไทย ซึ่งได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับเข้าร่วมจากคณะทูต ภาครัฐและภาคเอกชนของไทยเป็นอย่างดีตลอดโครงการที่ผ่านมา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ