กระทรวงการต่างประเทศจัดประชุมเพื่อสรุปความคืบหน้าการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๑๗ หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2018 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๑ นายสุภาค โปร่งธุระ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานภาครัฐเพื่อสรุปความคืบหน้าการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ ๑๗ (เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนเป้าหมายที่ ๑๗ ในประเทศไทยเป็นรายเป้าประสงค์ (target) ซึ่งมีหน่วยงานที่ร่วมรับผิดชอบเป้าประสงค์ต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

หน่วยงานที่เข้าร่วมการประชุมได้สรุปผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของแต่ละหน่วยงานในปี ๒๕๖๐ เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายที่ ๑๗ ซึ่งเป็นไปตามแผนดำเนินการระยะสั้น (พ.ศ. ๒๕๖๐) ของแผนที่นำทาง (Roadmap) เป้าหมายที่ ๑๗ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักเป้าหมายที่ ๑๗ ได้นำเสนอต่อคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๖๐ โดย Roadmap ของเป้าหมายที่ ๑๗ มีแนวทางที่สำคัญ คือ (๑) การขับเคลื่อนแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน (๒) การส่งเสริมความร่วมมือและการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังประเทศกำลังพัฒนา (๓) การเสริมสร้างขีดความสามารถแก่ประเทศกำลังพัฒนา (๔) การเพิ่มโอกาสทางการค้าสำหรับประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (๕) ความสอดคล้องเชิงนโยบายและเชิงสถาบัน (๖) การเสริมสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ และ (๗) การเสริมสร้างขีดความสามารถด้านสถิติ

ที่ประชุมได้เน้นย้ำความสำคัญของความสอดคล้องเชิงนโยบายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (เป้าประสงค์ที่ ๑๗.๑๔) และการสนับสนุนการส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม (เป้าประสงค์ที่ ๑๗.๑๗) โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ยกตัวอย่างการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาสังคมในกระบวนการจัดทำรายงานผลการทบทวนการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ในระดับชาติ โดยสมัครใจ (Voluntary National Review – VNR) ของไทยที่ได้ไปรายงานต่อสหประชาชาติเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ และการจัดการประชุมหารือกับภาคประชาสังคมภายหลังกลับจากการรายงานดังกล่าวเมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งคณะทำงานร่วมภาคประชาสังคมและภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่มีกำหนดจัดการประชุมครั้งแรกในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๑

อนึ่ง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๑๗ เป็นเป้าหมายที่มีเป้าประสงค์มากที่สุดและครอบคลุมประเด็นที่หลากหลาย โดยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือ (partnership) และกลไกการทำงาน (means of implementation) ในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอื่น ๆ ทุกเป้าหมาย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ