การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๑ เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๑ ที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2018 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Commission – JBC) ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๑ ที่กรุงเทพมหานคร โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานคณะกรรมาธิการฯ (ฝ่ายไทย) และนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประธานคณะกรรมาธิการฯ (ฝ่ายลาว) เป็นประธานร่วมของการประชุมฯ

การประชุม JBC ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๑ ในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเพื่อติดตามผลการดำเนินการตามมติที่ประชุม JBC ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๐ ตลอดจนพิจารณาผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการดำเนินการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว ทั้งทางบกและทางน้ำ นอกจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าของกลไกการทำงานต่าง ๆ ภายใต้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ซึ่งร่วมมือทำงานกันอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานของประโยชน์สูงสุดของประชาชนของทั้งสองประเทศ

อนึ่ง เขตแดนร่วมระหว่างไทยกับลาวมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ ๑,๘๑๐ กิโลเมตร โดยแบ่งเป็นเขตแดนทางบก ๗๐๒ กิโลเมตร และเขตแดนทางน้ำประมาณ ๑,๑๐๘ กิโลเมตร ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มสำรวจตั้งแต่วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๐ จนถึงปัจจุบัน ไทยกับลาวสามารถร่วมกันปักหลักเขตแดนได้แล้วจำนวน ๒๑๐ หลัก และจากการประชุมฯ ในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันกำหนดจุดก่อสร้างหลักเขตแดนที่บริเวณห้วยดอน จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มเติมต่อไป ในส่วนของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำ (แม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง) นั้น ในขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายได้จัดทำแผนที่แม่น้ำโขงฉบับใหม่ร่วมระหว่างไทย-ลาว แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำร่างแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ (TOR) ในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำร่วมระหว่างไทย-ลาว บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และจริงใจที่จะร่วมกันสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างกันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อันจะทำให้เส้นเขตแดนไทย-ลาว มีความชัดเจนเป็นเอกภาพ ซึ่งจะนำไปสู่เขตแดนแห่งความร่วมมือและมิตรภาพอันดีระหว่างไทยและลาวสืบไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ