พิธีมอบรางวัลการประกวดแข่งขันออกแบบตราสัญลักษณ์ ครบรอบ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย – สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2018 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ได้ร่วมจัดพิธีมอบรางวัลการประกวดแข่งขันออกแบบตราสัญลักษณ์ ครบรอบ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สาธารณรัฐเกาหลี โดยนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และนายโน ควัง-อิล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วม

อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในทุกด้าน อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง การศึกษา และการท่องเที่ยว การครบรอบ ๖๐ ปีความสัมพันธ์นี้ ถือเป็นโอกาสมงคล โดยทั้งสองฝ่ายมีความมุ่งมั่นที่เสริมสร้างความร่วมมือให้มีความลึกซึ้งมากขึ้น

การแข่งขันออกแบบตราสัญลักษณ์จัดโดยกรมเอเชียตะวันออกและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๑ โดยมีผู้ส่งตราสัญลักษณ์เข้าร่วมการประกวดมากกว่า ๑๔๐ คน และกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยได้ร่วมกันตัดสินให้นายพุฒิพัฒน์ บุบผา นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศิลปากร กรุงเทพฯ เป็นผู้ชนะเลิศ

นายพุฒิพัฒน์ฯ ได้ออกแบบตราสัญลักษณ์ โดยนำเลข ๖๐ มาใช้ในการออกแบบ เพื่อสื่อถึงการครบรอบ ๖๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สาธารณรัฐเกาหลี มีสีน้ำเงินและแดงเป็นสีที่ปรากฏในธงชาติของทั้งสองประเทศ โดยเลข ๖ ออกแบบเป็นหัวและงวงช้างซึ่งหมายถึงไทย ในขณะที่เลขศูนย์อ้างอิงถึงตรา “แทกึกกิ” (Taegeukgi) หรือหยินและหยางบนธงชาติของสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งหมายถึงความสามัคคี และความสมดุล รวมทั้งแสดงถึงความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด นอกจากนี้ เส้นโค้งสื่อถึงความกลมเกลียว ปรองดอง และความสามัคคีด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ