การเปิดตัวเรือสาธิตเพื่อส่งเสริมสวัสดิภาพแรงงานในเรือประมง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2018 16:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญลำดับต้นกับการส่งเสริมการทำประมงที่รับผิดชอบต่อสิทธิมนุษยชนและสวัสดิภาพของแรงงานบนเรือประมง นั้น เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ กรมประมง บริษัท เนสท์เล่ เอส. เอ. และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมทำพิธีเปิด “เรือประมงสาธิต” ณ ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFDEC) จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเรือประมงสาธิตที่เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๙

เรือประมงสาธิตชื่อ “ปลาลัง ๑” เป็นเรือประมงเก่าที่ถูกนำมาปรับปรุงสภาพภายในใหม่บนพื้นฐานของมาตรฐานความปลอดภัยและสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของผู้ปฏิบัติงานบนเรือที่ดี เช่น การจัดวางผังพื้นที่ใช้สอยสำหรับการพักผ่อน การรับประทานอาหาร และการดำเนินกิจกรรมยามว่างที่เหมาะสม การติดตั้งห้องน้ำที่ถูกสุขอนามัย และการเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ เพื่อเป็นตัวอย่างแนวทาง การปรับปรุงสภาพเรือประมงที่ดำเนินการได้จริง โดยเรือ “ปลาลัง ๑” ได้เริ่มนำไปปฏิบัติงานจริงในท้องทะเลตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๖๐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เชิญชวนผู้ประกอบการกิจการประมงและเจ้าของเรือมาชมตัวอย่างการจัดการของเรือ พร้อมทั้งได้มีการจัดฝึกอบรมเรื่องสวัสดิภาพแรงงานในภาคประมงให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานบนเรือมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบความปลอดภัย สุขอนามัย และสวัสดิภาพในการทำงานของคนประจำเรือ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วมาตั้งแต่วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ซึ่งโครงการเรือสาธิตดังกล่าวสอดรับกับวัตถุประสงค์ของกฎกระทรวงดังกล่าว นอกจากนี้ เรือดังกล่าวยังเป็นเรือต้นแบบที่ถูกต้องตามอนุสัญญาว่าด้วยการทำงานในภาคประมง (C188) ขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยกำลังปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมสิทธิแรงงานและสวัสดิภาพของการปฏิบัติงานในภาคประมงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพื่อเตรียมความพร้อมของไทยในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ภายในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ ด้วย

โครงการเรือประมงสาธิตนับเป็นตัวอย่างความริเริ่มที่ดีตามนโยบายประชารัฐเพื่อความส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐนำโดยกรมประมง ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน กับบริษัท เนสท์เล่ฯ บริษัท ไทยยูเนี่ยนฯ SEAFDEC และองค์กร Verit? โดยมุ่งหวังจะส่งเสริมสิทธิและสวัสดิภาพแรงงานในภาคประมง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า แรงงานในภาคประมงได้รับการดูแลตามกฎหมายของไทย โดยคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยและสวัสดิภาพความเป็นอยู่ เพื่อยกระดับการประมงของไทยให้ก้าวไปสู่มาตรฐานสากลต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ