การประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (ASEAN – Australia Special Summit) ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2018 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๘ มี.ค. ๒๕๖๑ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเยือนออสเตรเลียเพื่อเข้าร่วมคณะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (ASEAN – Australia Special Summit) ที่นครซิดนีย์

การประชุมสุดยอดอาเซียน – ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ มีกำหนดการสำคัญวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ประกอบด้วย (๑) การประชุมแบบเต็มคณะของผู้นำ (Leaders’ Plenary) ภายใต้หัวข้อ “ความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาค” และ (๒) การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำ (Leaders’ Retreat) ภายใต้หัวข้อ “ประเด็นทางยุทธศาสตร์ในระดับภูมิภาคและโลกที่มีความสนใจร่วมกัน” และการประชุมคู่ขนาน ๒ รายการ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๑ ได้แก่ (๑) การประชุมสุดยอดสำหรับนักธุรกิจ (Business Summit) และ (๒) การประชุมว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย (Counter-Terrorism Conference)

นอกจากนี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งฝ่ายออสเตรเลียได้เชิญผู้นำอาเซียนเข้าร่วม ได้แก่ (๑) กิจกรรม New Colombo Plan Afternoon Tea เพื่อพบปะพูดคุยกับนักเรียนออสเตรเลียที่ได้รับทุน New Colombo Plan มาศึกษาในประเทศสมาชิกอาเซียน และนักเรียนประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้รับทุน Australia Awards ไปศึกษาต่อในออสเตรเลีย (๒) พิธีปิดการประชุมการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้นำประเทศอาเซียนอื่น ๆ จะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายสากลระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย และ (๓) งานเลี้ยงรับรองผู้นำและผู้แทนภาคธุรกิจเอกชนชั้นนำของประเทศอาเซียนที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนักธุรกิจ

เอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้ ประกอบด้วย (๑) ปฏิญญาซิดนีย์ (Sydney Declaration) ซึ่งจะกำหนดวิสัยทัศน์ความร่วมมือในอนาคตระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย เพื่อความมั่นคงและมั่งคั่งของภูมิภาค และ (๒) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายสากลระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย (ASEAN – Australia MoU on Cooperation to Combat International Terrorism) พร้อมกันนี้ ออสเตรเลียจะประกาศข้อริเริ่ม ๑๒ โครงการ ซึ่งมุ่งเน้นประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ด้วย อาทิ ข้อริเริ่ม ASEAN – Australia Digital Trade Standards Cooperation Initiative ข้อริเริ่ม ASEAN – Australia Smart and Sustainable Cities Cooperation Initiative และข้อริเริ่ม Australia – ASEAN Cyber Policy Dialogue Cooperation Initiative เป็นต้น

การประชุมสุดยอดฯ ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่อาเซียนและออสเตรเลียจะเสริมสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันในมิติต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ร่วมมือกันแก้ไขความมั่นคงในรูปแบบใหม่และส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด - แปซิฟิก ช่วยพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค และเสริมสร้างโครงสร้างสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ