การประชุมหารือระหว่างไทยกับเมียนมาเกี่ยวกับการสร้างและซ่อมแซมฝายชั่วคราวในแม่น้ำสาย จังหวัดเชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2018 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๑ คณะผู้แทนไทย นำโดยนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายศิระ สว่างศิลป์ ผู้อำนวยการกองเขตแดน กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็กและคณะผู้แทนฝ่ายเมียนมา เกี่ยวกับการสร้างและซ่อมแซมฝายชั่วคราวในแม่น้ำสาย จังหวัดเชียงราย เพื่อให้สามารถนำน้ำในแม่น้ำสายซึ่งเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศมาใช้ในพื้นที่เกษตรฝั่งไทยซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ ๒๑,๐๘๒ ไร่ โดยมีผู้แทนกรมชลประทาน ผู้แทนสำนักงานชลประทานจังหวัดเชียงราย นายอำเภอแม่สาย ผู้นำชุมชนฝ่ายไทย และประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำในแม่น้ำสาย เข้าร่วมด้วย

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างทั้งสองประเทศในการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิในการเดินเรือ การใช้น้ำอย่างเป็นธรรม การบำรุงรักษาและการอนุรักษ์ทางเดินปัจจุบันของน้ำในแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ระหว่างไทยกับเมียนมา ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ณ เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยการดำเนินการดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความจริงใจและความตั้งใจจริงของฝ่ายไทยและเมียนมา ที่จะร่วมมือหาแนวทางดำเนินการเพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาชนในพื้นที่ของทั้งสองฝ่าย

อนึ่ง ไทยและเมียนมามีเขตแดนทางบก ทั้งที่เป็นภูเขาและแม่น้ำ ยาวประมาณ ๒,๔๐๑ กิโลเมตร สำหรับแม่น้ำที่เป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยและเมียนมามีระยะทางรวมประมาณกว่า ๗๐๐ กิโลเมตร แม่น้ำสายสำคัญที่เป็นเขตแดนระหว่างไทยและเมียนมา ได้แก่ แม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จังหวัดเชียงราย แม่น้ำสาละวิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม่น้ำเมย จังหวัดตาก และแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง ทั้งนี้ สำหรับแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จังหวัดเชียงรายนั้น ไทยและเมียนมาได้จัดทำ MOU ร่วมกันเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งได้กำหนดให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อประโยชน์ร่วมกันโดยการใช้น้ำในช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวกนี้อย่างเป็นธรรม

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ