ไทยจัดการประชุม EU – ASEAN Young Leaders Forum and Strategic Thinkers Forum เพื่อส่งท้ายการเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 20, 2018 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายอภิชาติ ชินวรรโณ อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนไทยไปเข้าร่วมการประชุม EU - ASEAN Young Leaders Forum (YLF) and Strategic Thinkers Forum (STF) ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ซึ่งสหภาพยุโรปและไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียนสหภาพยุโรป เป็นผู้ร่วมจัด

ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย นักคิด นักวิชาการ เจ้าหน้าที่องค์กรหรือรัฐบาล นักศึกษา และผู้แทนจากหลากหลายสาขาอาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหารือแนวทางการพัฒนาหรือยกระดับความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป ในอนาคต

ในการประชุม YLF เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมอาเซียน กล่าวเปิดการประชุมร่วมกับ นาย David Daly หัวหน้ากองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป โดยมี ดร. ณัฐนันท์ คุณมาศ ผู้อำนวยการหลักสูตรสหสาขาวิชายุโรปศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรในหัวข้อการเมืองและความมั่นคง นางสาวอนัญญา เหมวิจิตรพันธ์ และนายพชร อังศุสุกนฤมล ผู้แทนเยาวชนไทยเข้าร่วมเสนอความเห็นในที่ประชุม ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุม YLF ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระดับประชาชนผ่านกีฬาระหว่างภูมิภาค การแลกเปลี่ยนศิลปิน ความร่วมมือด้านการศึกษา หรือการฝึกงานสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพต่าง ๆ (รายละเอียดสรุปการหารือของ YLF ปรากฏตามเว็บไซต์ https://goo.gl/L2m3J6)

ในการประชุม STF เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นายอภิชาติ ชินวรรโณ ได้กล่าวเปิดการประชุมร่วมกับนาย Christian Leffler รองเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป ฝ่ายเศรษฐกิจและประเด็นที่สำคัญระดับโลก โดยมีหัวข้อหลัก “สหภาพยุโรป – อาเซียน: เพื่อนเก่ากับความท้าทายใหม่ เพื่อนำไปสู่การสร้างหุ้นส่วนที่มีพลังมากขึ้น” โดยที่ประชุมได้เห็นพ้องในการรื้อฟื้นการหารือความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – สหภาพยุโรป การเร่งสรุปการเจรจาความตกลงด้านขนส่งทางอากาศแบบครอบคลุมอาเซียน – สหภาพยุโรป และการพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัลใหม่ ๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ นาย Le Loung Minh อดีตเลขาธิการอาเซียน เป็นองค์ปาฐกหลักของการอภิปรายสาธารณะ หัวข้อ “อาเซียน ยุโรป กับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” และหัวข้อ “ความสัมพันธ์อาเซียน – EU จะยังคงมีความสำคัญหรือไม่ในอีก ๔๐ ปีข้างหน้า” ซึ่งเปิดกว้างให้สาธารณชนและภาคประชาสังคมเข้าร่วม มีผู้เข้าร่วมฟังกว่า ๒๐๐ คน ในโอกาสนี้ ดร. สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ได้อภิปรายให้ความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับ EU ผ่านการอำนวยความสะดวกทางการค้าเพื่อให้มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

อนึ่ง การประชุม STF ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๒๑ ระหว่าง วันที่ ๑๓ – ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วนการประชุม YLF เป็นข้อริเริ่มจากสภายุโรปผ่านข้อมติสภายุโรปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการเมืองกับอาเซียนว่า ให้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เป็นเยาวชนในความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป ทั้งนี้ จะได้มีการนำข้อเสนอแนะจากที่ประชุม YLF และ STF ไปเสนอในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๒๒ ที่จะจัดขึ้นในยุโรปภายในปี ๒๕๖๑ นี้ต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ