รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับสูงในกรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2018 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระดับสูงในกรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (High-Level Political Meeting on the Proliferation Security Initiative – PSI) ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานไทย ได้แก่ กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง และสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วมด้วย

นายธานีฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ Cooperative Approaches to Non-Proliferation โดยย้ำเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของไทยในฐานะสมาชิก PSI ที่จะดำเนินการเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ขยาย อาวุธที่มีอานุภาพทำลายสูง (Weapons of Mass Destruction – WMD) และได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับสมาชิก PSI และภาคส่วนต่าง ๆ โดยไทยเชื่อว่า ความร่วมมือที่แข็งขันเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันการแพร่ขยาย WMD ที่มีประสิทธิภาพ และกล่าวถึงความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างกัน โดยไทยเชื่อว่าการป้องกันการแพร่ขยาย WMD ที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือ การกำจัดอาวุธดังกล่าวให้หมดไปซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อการสร้างสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ในโอกาสนี้ ไทยได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วม ๔ ฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของสมาชิก PSI ที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ