บทบาทของรัฐบาลไทยในโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยารักษาโรคมาลาเรียในแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและ ดร. กฤษณา ไกรสินธุ์ ได้ร่วมกันดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยารักษาโรคมาลาเรียให้แก่ประเทศในอนุภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยาที่มีคุณภาพ มีราคาถูก และสามารถผลิตได้ในท้องถิ่นให้แก่มิตรประเทศในแอฟริกา เพื่อการเข้าถึงยาและสามารถพึ่งพาตนเองได้

สถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ในภูมิภาคแอฟริกาและ ดร. กฤษณาฯ ได้เริ่มดำเนินการด้วยการเข้าไปสำรวจความเป็นไปได้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของหลายประเทศในแอฟริกาและสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยารักษาโรคมาลาเรียได้ประสบผลสำเร็จในประเทศต่าง ๆ อาทิ บูร์กินาฟาโซ แกมเบีย เซเนกัล มาลี และบุรุนดี นอกจากนี้ ยังสามารถดำเนินโครงการต่อยอดการฝึกอบรมให้บุคลากรของรัฐ ในประเทศมาลีและบุรุนดีจนสามารถผลิตยาเม็ดต้านโรคมาลาเรียได้ในขั้นอุตสาหกรรม และขึ้นทะเบียนยาที่ผลิตได้ภายใต้ชื่อ ยา THAMASUNATE Tablets ซึ่งย่อมาจาก Thai+Mali+Artesunate tablets และยา THAIBURAR และ THAIBURAM ซึ่งย่อมาจาก Thai+Burundi+Aritesunate tablets และ Thai+Burundi+Amodiaquine tablets เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศทั้งสอง

นอกเหนือจากโครงการดังกล่าวข้างต้น กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินยุทธศาสตร์ส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องกับประเทศในแอฟริกา อาทิ โครงการมอบมุ้งเคลือบน้ำยากันยุง โครงการมอบรถพยาบาล กิจกรรม Medical Free Day ที่เมือง Touba (ประเทศเซเนกัล) การจัดฝึกอบรมหลักสูตร Malaria Prevention and Control โครงการฝึกอบรมการทำขาเทียม โดยมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

มูลนิธิแมกไซไซได้มอบรางวัลสาขาบริการสาธารณะ ประจำปี 2552 ให้แก่ ดร. กฤษณา ไกรสินธุ์ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2552 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจาก ดร. กฤษณาฯ เป็นผู้อุทิศตนในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยาต้านไวรัสเอดส์และมาลาเรียที่มีคุณภาพและราคาถูกให้กับประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีการแพร่ระบาดของทั้งสองโรคในระดับสูง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ