รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 11:59 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558

Summary:

1. ก. พาณิชย์เผย ส่งออกเดือน ม.ค. 58 ลดลงร้อยละ 3.46

2. คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างถนน

3. PMI ภาคการผลิตของจีนฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

1. ก. พาณิชย์เผย ส่งออกเดือน ม.ค. 58 ลดลงร้อยละ 3.46
  • รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกเดือน ม.ค. 58 หดตัวลดลง ร้อยละ 3.46 จากเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่า 17,249 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่การนำเข้าหดตัวลดลงร้อยละ 13.33 จากเดือนเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน โดยมีมูลค่า 17,705 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 457 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกเดือน ม.ค. 58 ที่กลับมาหดตัวที่ร้อยละ 3.46 เนื่องจากทิศทางการชะลอตัวของสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตรโดยเฉพาะยางพารา รวมทั้งการหดตัวในสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันดิบได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติกตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ดัชนีราคาสินค้าเกษตรยังคงหดตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ส่งผลให้รายได้เกษตรกรที่แท้จริงยังคงหดตัว ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมยังคงมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันโดยรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อยู่ที่ร้อยละ 16.1 ซึ่งขยายตัวได้ดีในตลาดสำคัญ ได้แก่ ออสเตรเลีย อาเซียน สหรัฐอเมริกา และตะวันออกกลาง ทั้งนี้ สศค. คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 58 ปริมาณการส่งออกสินค้าและบริการจะเติบโตในอัตราเร่งขึ้นจากปีก่อนโดยขยายตัวที่ร้อยละ 5.4 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.4-6.4) ปริมาณการนำเข้าสินค้าและบริการคาดว่าจะมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 7.9 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 6.9 - 8.9) (คาดการณ์ ณ ม.ค. 58)
2. คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างถนน
  • รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กระทรวงคมนาคมนำไปพัฒนาปรับปรุงทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะกู้เงินจากต่างประเทศแล้วสว๊อปเป็นเงินบาทเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 มี.ค.นี้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการขนส่งสินค้าและบริการเฉลี่ยปีละประมาณ 500 ล้านตัน โดยเป็นสัดส่วนการขนส่งทางถนนถึงร้อยละ 82 รองลงมา ได้แก่ การขนส่งทางน้ำในประเทศประมาณร้อยละ 9 การขนส่งทางน้ำชายฝั่งทะเล ร้อยละ 6 ทั้งนี้ ในปี 2557 WEF ได้จัดอันดับคุณภาพทางถนนของประเทศไทยอยู่อันดับที่ 50 จาก 144 ประเทศ ซึ่งถูกปรับอันดับลงจากปี 2556 ที่อยู่อันดับที่ 42 จาก 148 ประเทศ สะท้อนถึงคุณภาพทางถนนของไทยลดลงโดยแปรียบเทียบ ซึ่งคุณภาพของถนนที่ลดลงจะเป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ทางถนน ทั้งนี้ จากรายงานของ Global Status Report on Road Safety ปี 2556 พบว่า ไทยมีอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 3 ของโลก ดังนั้น การที่คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อสร้างถนนจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มคุณภาพของถนน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังมีส่วนช่วยในการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้นผ่านการลงทุนของรัฐบาล
3. PMI ภาคการผลิตของจีนฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน
  • HSBC Holding เปิดเผยว่า ดัชนี PMI หรือ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือน ก.พ58 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 50.1 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 4 เดือน จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ระดับ 49.7 ในเดือน ม.ค. 58 ซึ่งค่าดัชนีที่มีค่าสูงกว่า 50 หมายถึง เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวและหากมีค่าต่ำกว่า 50 หมายถึงมีแนวโน้มจะเกิดการหดตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือน ก.พ. 58 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกัน ส่งผลให้อุปสงค์รวมภายในประเทศซึ่งมีสัดส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่าร้อยละ 36.2 ของ GDP (ข้อมูล ณ ปี 57) ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ในขณะที่ภาคการค้าระหว่างประเทศยังคงมีสัญญาณชะลอตัว สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกในเดือน ม.ค. 58 ที่หดตัวอยู่ที่ร้อยละ -3.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ภาคการผลิตของจีนปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนในปี 58 ยังคงมีประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา จากดัชนีราคาบ้านใหม่ที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน บ่งชี้จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อขนาดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในระยะต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 7.2 ต่อปี (คาดการณ์ ณ ม.ค. 58)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ