รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 13:07 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2558

Summary:

1. สอท. แนะต้องสร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวภายใน 2 สัปดาห์

2. ธนาคารกรุงเทพคาดสินเชื่อรวมปี 58 อาจโตต่ำกว่าเป้าที่ร้อยละ 3 ต่อปี

3. จีนคาดยอดส่งออกปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัว แม้ส่งออกเดือนก.ค.ร่วงหนัก

1. สอท. แนะต้องสร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวภายใน 2 สัปดาห์
  • รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวได้ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ นักท่องเที่ยวคุณภาพก็อาจเปลี่ยนเส้นทาง แต่กลุ่มที่มาไทยด้วยเหตุผลด้านราคาจะยังเดินทางเข้ามา แต่จะเปลี่ยนเป้าหมายการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่าการแก้ปัญหาในอนาคตและพลิกสถานการณ์ให้ได้ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเรื่องนี้เต็มที่ เชื่อว่าจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หลังเกิดเหตุระเบิดมี 23 ประเทศ (คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 76 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด) ออกคำแนะนำสำหรับประชาชนที่วางแผนมาท่องเที่ยวไทย ในระดับ 1 - 4 โดย 1 ใน 23 ประเทศมีเพียงฮ่องกงที่ประกาศระดับ 4 คือ ทบทวนการเดินทาง ขณะที่ระดับ 5 ห้ามการเดินทางมาไทยยังไม่ปรากฏ ทั้งนี้ หากพิจารณาเทียบกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในอดีต เช่น หาดใหญ่ เม.ย. 48 และ กทม. ปลาย ธ.ค. 49 พบว่า นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะหายไปประมาณ 1 - 2 เดือน ดังนั้น หากมีการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นได้เร็วคาดว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวระยะสั้น ทั้งนี้ ช่วง 7 เดือนแรกปี 58 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าไทยแล้ว 17.5 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 30.7 ต่อปี ทั้งปี 58 คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. ว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 29.9 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 20.4 ต่อปี
2. ธนาคารกรุงเทพคาดสินเชื่อรวมปี 58 อาจโตต่ำกว่าเป้าที่ร้อยละ 3 ต่อปี
  • นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า สินเชื่อรวมของธนาคารในปีนี้มีโอกาสต่ำกว่าร้อยละ 3 ต่อปี ต่ำกว่าที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ หลังเศรษฐกิจไทยเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก และประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้คงเติบโตไม่ถึงร้อยละ 3 ต่อปี ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อในครึ่งปีหลังลดลงตามไปด้วย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากแนวโน้มความต้องการสินเชื่อในไตรมาสที่ 2 ปี 58 พบว่า (1) สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ขยายตัวร้อยละ 0.7 ชะลอลงจากไตรมาสที่ 1 ปี 58 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.4 (2) สินเชื่อ SMEs ขยายตัวร้อยละ 5.2 และ (3) สินเชื่ออุปโภคบริโภค ขยายตัวร้อยละ 4.6 ทำให้สินเชื่อรวมขยายตัวร้อยละ 4.6 โดยมีทิศทางทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมามีทิศทางทรงตัว ซึ่งสะท้อนได้จาก GDP ในไตรมาสที่ 2/58 ที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.8 ต่อปี ทำให้ GDP ในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวเพียงร้อยละ 2.9 ต่อปี โดยเป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุปสงค์ภาคเอกชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 58 จะขยายตัวที่ร้อยละ 3.0 ต่อปี
3. จีนคาดยอดส่งออกปี 2558 มีแนวโน้มขยายตัว แม้ส่งออกเดือน ก.ค.ร่วงหนัก
  • โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า การที่ยอดส่งออกเดือน ก.ค. 58 หดตัวร้อยละ -8.0 นั้น สะท้อนถึงต้นทุนค่าแรงที่ปรับตัวขึ้น และเป็นตัวเลขที่อ่อนแอเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี 58 ปรับตัวลงเกือบร้อยละ -1.0 จากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดส่งออกในปีนี้อาจจะยังคงขยายตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ยอดส่งออกของจีนหดตัวลงอย่างมากในเดือน ก.ค. 58 เป็นผลมาจากอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแอ ทำให้การส่งออกจากจีนไปยังสหภาพยุโรป สหรัฐฯ ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นหดตัว ประกอบกับค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่ามาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11-13 ส.ค. 58 ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดค่าหยวนลงไปแล้วกว่าร้อยละ 4.7 ด้วยการปรับเปลี่ยนอัตราอ้างอิงรายวันในตลาดปริวรรตเงินตราของจีน การปรับลดค่าเงินดังกล่าวทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ก่อนส่งสัญญาณความมีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อไม่นานนี้ นอกจากนี้ จีนได้ใช้มาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การลดภาษีและการขจัดความล่าช้าของระบบราชการ เพื่อช่วยเหลือบรรดาผู้ส่งออก ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศจะให้ความสำคัญกับเรื่องการช่วยเหลือด้านการค้าระหว่างประเทศเป็นลำดับแรกในปีนี้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ