กระทรวงการคลังสนองนโยบายรัฐบาล เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2009 09:47 —กระทรวงการคลัง

กระทรวงการคลัง สนองนโยบายรัฐบาลเรียนฟรี 15 ปี ระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และกำหนดประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาของโรงเรียนรัฐและค่าเล่าเรียนของโรงเรียนเอกชนขึ้นใหม่ เอกชนลดค่าใช้จ่ายลง 10% เนื่องจากรัฐอุดหนุนเพิ่มให้

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย กรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่มีบุตรอยู่ในวัยเรียน ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรของบุคลากรภาครัฐ เพื่อกำหนดประเภทและอัตราค่าใช้จ่ายและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมและจำเป็น และก็ต้องไม่กระทบต่อสถานศึกษาด้วย ซึ่งกรมบัญชีกลางได้กำหนดจากรายการค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียนภายใต้หลักเกณฑ์ของส่วนราชการเจ้าสังกัดของสถานศึกษา และกำหนดเฉพาะรายการค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและสมควรให้เบิกได้ โดยยังคงกำหนดอัตราเช่นเดิม ซึ่งปรับปรุงเฉพาะรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว ยกเว้นรายการค่าใช้จ่ายในการไปทัศนศึกษาไม่ให้นำมาเบิก เนื่องจากรัฐจัดให้แล้ว

“สำหรับสถานศึกษาของเอกชน ปีการศึกษา 2552 รัฐบาลได้สนับสนุนเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายบุคคลเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % ในทุกระดับชั้น ดังนั้น จึงมีการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนลดลง 10% ด้วยเช่นกัน ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้ถึง 1 — 2 พันบาท” นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าว

กรมบัญชีกลาง

โทร. (02) 273-9101

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 72/2552 1 มิถุนายน 52--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ