เกษตรฯ ลุย ตั้งทีมกำหนดสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2014 13:25 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ โดยคณะกรรมการด้านนโยบายการเกษตรระหว่างประเทศ จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตรเพื่อจัดทำรายการสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EGS เดินหน้าจัดทำรายการสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตร หวังช่วยเหลือเกษตรกรทั้งที่จะได้รับโอกาสและผลกระทบจากข้อผูกพันต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศ

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เนื่องจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น เช่น ปัญหามลพิษทางอากาศ ทางน้ำ และเสียง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หลายประเทศเห็นว่า เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมจะต้องเติบโตไปพร้อมกัน เวทีองค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ได้เริ่มเห็นความสำคัญของการเติบโตไปพร้อมกันทั้งในด้านการค้าและสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกันสนับสนุนการค้าสินค้าสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้เอง ประเทศไทยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระแสของสินค้าสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น การวิเคราะห์ศักยภาพสินค้าของไทยว่า สินค้าใดสามารถจัดเป็นสินค้าสิ่งแวดล้อมได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะสินค้าภาคการเกษตร เพื่อให้ไทยสามารถพัฒนาสินค้าเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งต่างประเทศ พร้อมทั้งรักษาสิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืนต่อไป

ในการนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคณะกรรมการด้านนโยบายการเกษตรระหว่างประเทศ จึงได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตรเพื่อจัดทำรายการสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Goods and Services: EGS) โดยคณะทำงานฯ ประกอบด้วย เลขาธิการ หรือรองเลขาธิการ สศก. เป็นประธานคณะทำงาน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นคณะทำงาน และมีผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นคณะทำงานและเลขานุการ ซึ่งคณะทำงานฯ มีอำนาจหน้าที่กำหนดขอบเขต จัดทำรายการสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตร รวมทั้งแต่งตั้งคณะผู้แทนหรือคณะเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานตามที่เห็นสมควร ตลอดจนเชิญผู้เกี่ยวข้องจากภาคเอกชน ภาคเกษตรกร และหน่วยงานอื่นเข้าร่วมหารือ และปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ในคราวประชุมคณะกรรมการด้านนโยบายการเกษตรระหว่างประเทศ ได้พิจารณาเห็นว่า เนื่องจากสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน รวมถึงเกษตรกรที่จะได้รับโอกาสและผลกระทบจากการพิจารณาในข้อผูกพันต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การพิจารณากำหนดสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมของภาคเกษตรครบถ้วนและรอaบคอบ เป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตร จึงมีมติเพิ่มผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้แทนสภาเกษตรกรแห่งชาติ เข้าเป็นองค์ประกอบคณะทำงานฯ เพื่อร่วมกันพิจารณาสินค้าสินค้าสิ่งแวดล้อมภาคเกษตรเพิ่มเติม

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ