สศก. ร่วมใจบริการประชาชน เทิดไท้องค์ราชินี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2014 14:06 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

กระทรวงเกษตรฯ จัดยิ่งใหญ่ เปิดงาน “เกษตรร่วมใจบริการประชาชน เทิดไท้องค์ราชินี” พบกับกิจกรรมไฮไลต์มากมาย ทั้งการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ การส่งเสริมฝึกอาชีพ และองค์ความรู้แก่เกษตรกร ตลอดจนคลินิกให้บริการด้านการเกษตรและปศุสัตว์ ด้าน สศก. เปิดให้บริการศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรแบบเสมือนจริง ร่วมเฉลิมพระเกียรติพร้อมกัน 12 สิงหาคมนี้ ณ กรมการข้าว เกษตรกลาง บางเขน กรุงเทพ 09.00 น. เป็นต้นไป

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียมจัดงาน “เกษตรร่วมใจ บริการประชาชน เทิดไท้องค์ราชินี” เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12สิงหาคม 2557ณ กรมการข้าว เกษตรกลาง บางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยทุกหน่วยงาน ร่วมใจกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันสูงส่งและแน่วแน่ในการที่จะทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน อันปรากฏเป็นพระราชกรณียกิจนานัปการ ที่ล้วนแต่ก่อประโยชน์ให้กับเกษตรกรและประชาชนชาวไทยอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชกรณียกิจด้านการเกษตรและการส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรตลอดจนประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสนองแนวพระราชปณิธานของพระองค์ที่ว่า ‘ไม่ให้เกษตรกรยึดติดกับพืชผลทางการเกษตรเพียงอย่างเดียว เพราะอาจเกิดปัญหาอันเนื่องมาจากความแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศ หรือความแปรปรวนทางการตลาด แต่เกษตรกรควรจะมีรายได้จากด้านอื่นนอกเหนือไปจากการเกษตรเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อจะได้พึ่งตนเองได้ในระดับหนึ่ง’

ดังนั้น เพื่อเป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในด้านการเกษตร และส่งเสริมการมีส่วนร่วมบูรณาการงานเพื่อสนองแนวพระราชปณิธาน กระทรวงเกษตรฯ จึงกำหนดจัดงานในครั้งนี้ขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลางกำหนดจัดที่กรมการข้าว เกษตรกลาง บางเขน ซึ่งในส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ร่วมออกบูธนิทรรศการเพื่อให้บริการประชาชน ของศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร (ศบก.) โดยจำลองศูนย์บริการแบบเสมือนจริงเพื่อให้บริการแก่ประชาชนผู้มาร่วมงาน ซึ่งเป็นการให้บริการข้อมูลอย่างรอบด้านที่สะดวก รวดเร็ว และครบวงจร ทั้งข้อมูลด้านองค์กร แผนปฏิบัติงาน ข้อมูลด้านนโยบาย งานวิจัย การติดตามและประเมินผล ตลอดจนข้อมูลด้านราคาสินค้าเกษตร การพยากรณ์ การเตือนภัย การผลิต การตลาด การนำเข้า -ส่งออก ทั้งของพืช ปศุสัตว์ และประมง รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนเกษตรกร และข้อมูลแผนที่แสดงความเหมาะสมในการผลิต เพื่อกำหนดเขตเศรษฐกิจสินค้าเกษตร อีกทั้งยังมีการให้บริการรับเรื่องร้องเรียน ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องทั้งด้านข้อมูลองค์กร และข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย โอกาสนี้ จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมเที่ยวชมงาน“เกษตรร่วมใจบริการประชาชน เทิดไท้องค์ราชินี”นวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ณ กรมการข้าว เกษตรกลางบางเขน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ของ สศก. ได้เปิดดำเนินการครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2557 เพื่อเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรระดับประเทศ แบบเบ็ดเสร็จ มีกลุ่มเป้าหมายที่ให้บริการแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบการเกษตรกร ซึ่งทุกท่านสามารถสอบถามรายละเอียดการดำเนินงานและการให้บริการของศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรจากส่วนกลางได้ที่ Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 5006 หรือทางเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th หรือสามารถติดต่อขอรับข้อมูลโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 และ E-mail : infoservice@oae.go.th

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ