เร่งเครื่องเมืองเกษตรสีเขียว สศข.10 เปิดเวที เสวนาคาร์บอนฟุตพริ้นท์มะพร้าวน้ำหอม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 13:19 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศข.10เปิดเวทีเสวนาใหญ่ รุกทิศทางเมืองเกษตรสีเขียวกับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์มะพร้าวน้ำหอม เดินหน้าสร้างความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการปรับกระบวนการผลิตตามนโยบายเมืองเกษตรสีเขียวของกระทรวงเกษตรฯ หวังเร่งส่งเสริมให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าและกระตุ้นผู้ผลิตให้พัฒนาสินค้าแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ทิศทางเมืองเกษตรสีเขียวกับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์มะพร้าวน้ำหอม” ณ ห้องชวนชม โรงแรมแพรวอาภา เพลส จ.ราชบุรี ว่า จากที่ สศข.10 ได้ดำเนินการจัดทำโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในสินค้าเกษตรที่สำคัญ ภายใต้กรอบการดำเนินงานโครงการเมืองเกษตรสีเขียวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยดำเนินการศึกษา มะพร้าวน้ำหอม สินค้าเกษตรสำคัญของจังหวัดราชบุรี ในรูปแบบการเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจทดลองคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์การเกษตรที่มีความพร้อมและมีความสนใจยื่นขอรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์

สำหรับการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคสินค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชั้นบรรยากาศนั้น ปัจจุบัน ถือเป็นประเด็นท้าทายสำคัญของการค้าโลก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร ยังขาดความรู้ ความเข้าใจอย่างแท้จริงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการสัมมนาในวันนี้ นับเป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานการจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นผลิตภัณฑ์ แสดงข้อมูลให้ผู้ผลิตและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอม และนำไปสู่การปรับการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้สินค้าเกษตรไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในหลายๆ ประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น แคนาดา สหรัฐอเมริกา ที่เป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรไทย ได้ร้องขอให้สินค้าที่นำเข้าต้องติดฉลากหรือเครื่องหมายรับรองปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ดังนั้น ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตร จึงต้องเร่งสร้างการรับรู้ เตรียมความพร้อมให้เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าเกษตรทุกภาคส่วน ให้มีความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการปรับกระบวนการผลิตและวิธีการบริโภคให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มศักยภาพการแข่งขันและช่วยลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเป็นตัวชี้วัดสนับสนุนการดำเนินนโยบายเมืองเกษตรสีเขียวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย

ทั้งนี้ การจัดทำฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในประเทศไทย เริ่มมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2552โดยมีองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชนเป็นหน่วยงานให้การรับรองฉลาก ซึ่งในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ กว่า 1,100ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์แสดงข้อมูลปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศจากการผลิตและการบริโภคผลิตภัณฑ์ ซึ่งฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ถือเป็นกลไกตลาดหนึ่งที่มีส่วนช่วยส่งเสริมให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชั้นบรรยากาศ ในขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นให้ผู้ผลิตพัฒนาสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย สำหรับท่านที่สนใจผลการศึกษาเกี่ยวกับโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในสินค้าเกษตรที่สำคัญของจังหวัดราชบุรี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 032 337 951 และ 032 337 954 ในวันและเวลาราชการ

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ