สศก. แจง ต้นทุนหมูไตรมาส 3 ปรับตัวสูงขึ้น คาด ปลายปียังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 13:09 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ระบุ ต้นทุนการผลิตสุกรขุน ไตรมาสที่ 3 เฉลี่ยกิโลกรัมละ 73.77 บาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ร้อยละ 6.97 เหตุจาค่าพันธุ์สัตว์และวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบโรคระบาดช่วงต้นปี คาด ไตรมาส 4 ยังทรงตัวใกล้เคียง เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดกลับสู่ปกติและวัตถุดิบราคาลดลง

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะประธานคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ถึงการประชุมคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร ครั้งที่ 3/2557 เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากกรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชุมนุมสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยร่วมประชุม

ในการนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาต้นทุนการผลิตสุกรรายไตรมาส พบว่า ต้นทุนการผลิตสุกรขุน ไตรมาสที่ 3 เฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 73.77 บาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่กิโลกรัมละ 68.96 บาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.97) เนื่องจากค่าพันธุ์สัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น จากปัญหาโรคระบาดในช่วงต้นปี ทำให้ลูกสุกรเสียหายจำนวนมาก ประกอบกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับไตรมาสที่ 4 คาดว่าต้นทุนจะใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 3 เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดเริ่มลดลงกลับสู่ปกติ และราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ คาดว่าจะมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากขึ้น เช่น ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ