ร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สศก. ร่วมจัดงาน “คนไทย ไร้ผู้ขาดสารอาหาร” จ.น่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สศก. ร่วม FAO เฉลิมพระเกียรติปีมหามงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา จัดนิทรรศการ “คนไทย ไร้ผู้ขาดสารอาหาร” ณ จังหวัดน่าน ตามพระราชดำริ หวังช่วยเหลือและพัฒนาในความเป็นอยู่พื้นที่จังหวัดน่าน เน้นเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักเรื่องความมั่นคงอาหารมากยิ่งขึ้น

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้ร่วมมือกับองค์การอาหารและเกษตร (Food and Agriculture Organization: FAO) ภายใต้โครงการ Save Food Network Asia and the Pacific: SFNET) เป็นผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปเข้าร่วมจัดนิทรรศการเนื่องในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในหัวข้อ “คนไทย ไร้ผู้ขาดสารอาหาร” ณ จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 2-6 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดน่าน ในอดีตเป็นจังหวัดที่มีจำนวนประชากรผู้ยากไร้และขาดสารอาหารเป็นจำนวนมาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จึงได้มีพระราชดำริให้สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดำเนินการให้การช่วยเหลือและพัฒนาในพื้นที่จังหวัดน่าน ทำให้สภาพความเป็นอยู่ของราษฎรจังหวัดน่านดีขึ้นเป็นลำดับ

การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ นอกจากมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงอาหารและโภชนาการ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์บริบทใหม่ของโลกในการให้ความสำคัญของการสูญเสียอาหารในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงผู้บริโภค (Save Food) เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ของการเข้าถึงอาหารในส่วนของประชากรผู้ยากไร้ ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนใช้โอกาสในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางสถิติของจำนวนผู้ขาดสารอาหารในจังหวัดน่านได้อีกทางหนึ่งผ่านช่องทางการจัดนิทรรศการแบบมีส่วนร่วม (Interactive Exhibition)

ทั้งนี้ การจัดนิทรรศการนับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมีประชาชนเข้าร่วมชมนิทรรศการเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ สศก. ได้เผยแพร่ความรู้ในเรื่องความมั่นคงอาหาร และเก็บข้อมูลดัชนีมวลกาย (Body Mass Index: BMI) ของผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการ โดยผลปรากฏว่าผู้เข้าร่วมชมส่วนใหญ่มีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ปรากฏผู้เข้าข่ายเป็นผู้ขาดสารอาหารคิดเป็นร้อยละ 8 ของผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการและให้ข้อมูลจำนวน 444 คน ซึ่งการจัดนิทรรศการดังกล่าว จะมีส่วนช่วยให้ประชาชนมีความรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของความมั่นคงอาหารและการลดการสูญเสียอาหาร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงอาหารให้กับประเทศต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ