ตลาดเกมไทยวันนี้ จับตา “โซเชียลเน็ตเวิร์ค” โอกาสทองของผู้พัฒนาเกม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 17, 2012 12:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--ShowNolimit ปัจจุบันวงการเกมไทยนับว่ามีพัฒนาการขึ้นทุกปี เราเห็นได้จากคุณภาพของงาน กราฟฟิก และเนื้อเรื่องที่ดีขึ้น แต่ในปีนี้เราจะเห็นได้ชัดว่ามันมีจุดเปลี่ยนที่มาเขย่าวงการเกมให้แรงขึ้นไปถึงระดับโลกได้ หนึ่งคือการเปิด แอพสโตร์ของค่ายมือถือทั่วโลก อย่าง IOS, android หรือแพลทฟอร์มอื่นๆ ที่ทำให้เกมไทยอย่าง เกม UltraDeep Plus (iOS) จาก บริษัท วีคว่าซอฟท์ จำกัด ถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 1 ล้านโหลด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก และจุดเปลี่ยนอันดับสองคือโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่เข้ามาทำให้โซเชียลเกมสามารถแจ้งเกิดได้ เข้ามาอยู่ในกระแสอันดับต้นๆของวงการเกมได้ เพราะมันเป็นแพลทฟอร์มที่มีคนใช้ทั่วโลกมากถึง 800 ล้านคน สำหรับ facebook หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit) ผู้จัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ 2012 เปิดเผยว่า ในทุกปีจะมีเกมใหม่จากค่ายผู้พัฒนาเกมไทย ที่มาเปิดตัวในงานอยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้เล่นเกมเท่าที่ควร ไม่สามารถเรียกศรัทธาจากผู้เล่นเกมได้ แต่ในปีนี้มีเกมจากผู้พัฒนาของไทยสามารถเรียกศรัทธาจากผู้เล่นเกมได้ นั้นคือ เกม 12 หางออนไลน์ จากบริษัท ไอ ดิจิตอล คอนเนคท์ จำกัด นับว่าเป็นเกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นมาก มาแรงที่สุดของไทย 12 หางออนไลน์ (12 Tails Online) เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นเกมออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาโดยชาวไทย 4 คน ทีมผู้ออกแบบได้วางคอนเซ็ปท์มุ่งเน้นให้ผู้เล่นรู้จักความสามัคคี อันเนื่องมาจากการสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศ เน้นการออกแบบกราฟิกให้ใกล้เคียงกับเกมคอนโซล พร้อมกับวางรูปแบบการเล่นที่มุ่งเน้นถึงความสนุก ปรับปรุงกราฟิกให้มีความทันสมัย ซึ่งในปีนี้เกม 12 หางออนไลน์ ได้รับรางวัลสาขาเกมไทยยอดเยี่ยม จากการมอบรางวัล Thailand Game Prizes ประจำปี 2012 ในงาน Thailand Game Show 2012 ด้วย “ณ วันนี้การยอมรับในเชิงของคนไทยด้วยกันเอง ยังต้องใช้เวลา เพราะมีคนไทยอีกมากที่ยังมองข้ามเกมจากค่ายผู้พัฒนาของไทยอยู่ ทั้งๆที่เกมของคนไทยบางค่ายไปสร้างชื่อเสียงในระดับต่างประเทศมาแล้ว ผมก็เลยคิดว่า มันถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยกันผลักดัน ผู้เล่นเกมต้องเปิดใจให้กับเกมไทยให้มากขึ้น” สำหรับผู้พัฒนาเกมไทย หนุ่ย พงศ์สุข แนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาเกมว่า ปัจจุบันถ้าอยากสร้างเกมให้ประสบความสำเร็จ เนื้อหาต้องไม่ใช้เรื่องราวย้อนยุค เพราะจากการสำรวจพบว่า การทำเกมย้อนยุคไม่สามารถเรียกความสนใจของตลาดได้ ควรเป็นเกมที่มีเนื้อหาเป็นปัจจุบัน แต่ก็ไม่ควรล้ำหน้าไปในยุคอนาคตมากเกินไป เพราะต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าจินตนาการเรายังพัฒนาได้ช้ากว่าต่างชาติ
แท็ก Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ