ดีแทค งัดจุดแข็งคุณภาพเครือข่ายเฉือนคู่แข่ง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 30, 2004 17:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--แทค
เปิดตัว EDGE กลางงานมอเตอร์โชว์ ตอกย้ำภาพผู้นำในตลาดลูกค้าองค์กร
ถาม : อะไรคือประสิทธิภาพที่โด่ดเด่นของ EDGE เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่นที่มีในปัจจุบัน
ตอบ : EDGE จะมีความเร็วกว่า GPRS ถึง 4 เท่าตัว
โดย GSM มีความเร็ว 9 - 10 Kbs
GPRS 30 - 40
CDMA1x 80 - 90
EDGE 150 - 170
ในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ดีแทคและโนเกียได้ร่วมกันออกแบบ EDGE Portal เพื่อให้ลูกค้าสามารถbrowse พวก web-based applications ได้ง่ายละรวดเร็วมากขึ้น ผ่านการจัด portal ในลักษณะ icon แทนที่ text ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ดีแทค ยังเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ทดสอบ EDGE สำเร็จและติดตั้งสถานีฐานก่อนผู้ประกอบการรายอื่นๆ นอกเหนือจากการที่มีการเร่งพัฒนา contents เพื่อรองรับการใช้งานบนเครือข่าย EDGE โดยขณะนี้มีการทำงานร่วมกับ content provider และ พันธมิตร กว่า 200 รายถาม ความครอบคลุมของเครือข่าย EDGE
ตอบ -ในช่วงแรกเน้นบริเวณเขตเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ ให้ครอบคลุม เช่น สีลม สยาม เพลินจิต
-ช่วงที่สอง สิ้นเดือนพฤษภาคม จะครอบคลุมเกือบทุกส่วนของกรุงเทพฯ
-ไตรมาสที่สามและสี่ ครอบคลุมในเขตธุรกิจทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน 20 จังหวัดหลัก
-และจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยยึดความต้องการของตลาดเป็นหลัก โดยคาดว่าปี 2548 จะสามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึงทั่วประเทศ
ถาม งบลงทุนในการติดตั้งเทคโนโลยี EDGE
ตอบ การลงทุนทั้งหมด ดีแทค จะใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายรองรับ EDGE เพราะเดิมที่ลงทุนเครือข่ายติดตั้ง cell site ได้มีการติดอุปกรณ์รองรับระบบของ GPRS เพื่อปรับรองรับกับ EDGE มาก่อนหน้าแล้ว ดังนั้นจะมีดีแทค เพียงบริษัทเดียวที่พร้อมทั่วประเทศ และดำเนินการเรื่องเทคโนโลยี EDGE ได้รวดเร็วกว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆ ประกอบกับความกว้างของสัญญาณ 1800 จะทำให้การบริการทางด้านข้อมูลของดีแทค รวดเร็ว มาก ไม่ติดขัด และไม่มีผลกระทบกับการใช้บริการด้านอื่นๆ เช่น เสียง หรือ mail เมื่อมีการใช้เรื่องของข้อมูลมากขึ้น ดังนั้นผู้ที่ใช้ระบบดีแทค จึงมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ระบบอื่นๆ รวมทั้งดีแทค เป็นหนึ่งในห้าของลูกค้ารายใหญ่ของโนเกีย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ติดตั้งเครือข่ายให้ดีแทค ทำให้การดูแลและประสิทธิภาพการทำงานเรื่องเครือข่ายได้เปรียบคู่แข่ง
ถาม ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่จะใช้บริการ EDGE
ตอบ ปัจจุบันมีผู้ใช้ GPRS เป็นประจำกว่าแสนราย ซึ่งดีแทค คาดว่าครึ่งหนึ่งของลูกค้าดังกล่าว ประมาณ 7 - 8 หมื่นราย จะเลือกใช้เทคโนโลยี EDGE
ถาม คาดว่าจะได้รายได้จากการเปิดใช้บริการ EDGE เท่าไร
ตอบในปีที่ผ่านมา รายได้จากบริการเสริม (non voice) ของดีแทค มีอยู่ 6% สำหรับปี 2547 ตั้งเป้าประมาณ 8% - 9% ซึ่งคาดว่า 5% จะมาจากการใช้บริการ MMS GPRS และ EDGE
สำหรับค่าบริการในช่วงแรกจะคิดเช่นเดียวกับ GPRS
ถาม อะไรคือกลยุทธ์หลักในการทำตลาดของบริการ EDGE
ตอบระยะแรกเป็นแบบ direct marketing สู่ลูกค้าองค์กรด้วยลักษณะการนำเสนอแบบ tailor made เช่นในวันนี้ที่มีการประกาศเชิงพาณิชย์เป็นทางการ ดีแทค ได้นำโทรศัพท์โนเกีย 6230 จำนวน 50 เครื่อง มอบให้ผู้นำองค์กรจำนวน 50 ท่าน นำไปทดสอบระบบ เพื่อตัดสินใจในการเทคโนโลยี EDGE ต่อไป--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ