พบไวรัสตัวแรกแพร่พันธุ์ข้ามระบบปฏิบัติการ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 29, 2001 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--เอเซอร์
บริษัทเซ็นทรัล คอมมานด์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ไวรัสคอมพิวเตอร์ รายงานว่า พบไวรัสพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่า “w32.winux ” มีความสามารถแพร่พันธุ์ได้ ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่รันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์และ ระบบปฏิบัติการเครือข่ายลีนุกซ์
รายงานโดยเซ็นทรัล คอมมานด์ระบุว่า ไวรัส w32.winux ไม่ใช่ไวรัสที่ทำลายล้าง ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่า คอมพิวเตอร์ใดติดเชื้อไวรัสพันธุ์ใหม่ดังกล่าว
นายคีธ เพียร์ ประธานและผู้บริหารสูงสุดของเซ็นทรัล คอมมานด์ กล่าวว่า ไวรัสพันธุ์ใหม่ ดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญของนักพัฒนาโปรแกรมไวรัส ซึ่งเขียนขึ้นมาโดยใช้ภาษาแอสเซมบลี ทำให้ไวรัสตัวนี้สามารถทำงานได้ทั้งวินโดวส์และลีนุกซ์ อย่างไรก็ตาม บริษัทแมคอาฟี่ดอทคอม คอร์ป ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอีกรายระบุว่า ยังไม่มีโอกาสสัมผัสไวรัสพันธุ์ใหม่ และไม่ยืนยันรายงานตามที่เซ็นทรัล คอมมานด์อ้าง ทั้งนี้ เซ็นทรัล คอมมานด์ รายงานว่า ไวรัส w32.winux แพร่พันธุ์จากไฟล์โปรแกรม ซึ่งรันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 9x วินโดวส์ เอ็มอี เอ็นที หรือ ๒๐๐๐ รวมทั้งระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ซึ่งไวรัสจะเริ่มแพร่พันธุ์ก็ต่อเมื่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์บังเอิญ ดับเบิลคลิกที่ไฟล์โปรแกรมที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว เมื่อเริ่มทำงานไวรัสจะทำการหาไฟล์โปรแกรม บนวินโดวส์หรือลีนุกซ์ที่มีขนาดมากกว่า ๑๐๐ กิโลไบต์
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสูงสุดของเซ็นทรัล คอมมานด์ กล่าวว่า w32.winux จะทำงาน บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้หน่วยประมวลผลกลางอินเทล เพนเทียมเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าไวรัสตัวนี้ทำงาน บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่รันโดยลีนุกซ์ของบริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ไม่ได้ นอกจากนี้ ยังไม่มีการแพร่พันธุ์อัตโนมัติ ทางอีเมลเหมือนไวรัสเวิร์มตัวอื่น ๆ เช่น เมลิสซ่า หรือ เลิฟบัค เซ็นทรัล คอมมานด์ รายงานว่า ได้รับไฟล์ที่ติดไวรัส w32.winux จากอีเมลนิรนามฉบับหนึ่ง ที่ส่งมาให้จากสาธารณรัฐเช็กเมื่อบ่ายวันอังคาร โดยระบุว่า เจ้าของผลงานไวรัสดังกล่าวคือนายเบ็นนี่ ซึ่งอยู่ในกลุ่มนักพัฒนาโปรแกรมไวรัสที่เรียกตัวเองว่า “๒๙เอ” ทั้งนี้ กลุ่ม ๒๙เอ เคยสร้างผลงานไวรัสปั่นป่วนในโลกคอมพิวเตอร์มาหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นผลงานที่ไม่ตั้งใจ จะสร้างความเสียหายให้คอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส ส่วนผู้บริหารระบบที่สงสัยว่า จะมีไวรัสดังกล่าวรันอยู่บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ป้องกัน ไวรัสตัวนี้ได้จากเว็บ avx.com ของบริษัทเซ็นทรัล คอมมานด์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ