TMC สนับสนุน “ขนมบ้านอัยการ” ผ่านโครงการจาก iTAP พัฒนาคุณภาพและยืดอายุขนม พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มผลผลิต

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 6, 2007 09:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ขนมไทย “ขนมบ้านอัยการ” ผ่านโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) พร้อมด้วยทีมงานที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาคุณภาพขนมและยืดอายุการเก็บรักษารวมทั้งนำเทคโนโลยีเข้ามาในกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างความได้เปรียบคู่แข่งในตลาดและลดต้นทุนการผลิต
ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) กล่าวว่า “การพัฒนาทางเทคโนโลยีเข้ามีบทบาทสำคัญต่อความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ การดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดและแข่งขันได้ ผู้ประกอบการไทย ต้องตามให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะ “เทคโนโลยี” ที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และสามารถเข้าใจ รวมถึงนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตน เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ภารกิจของ iTAP ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย ในการพัฒนาศักยภาพให้มีขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสูงขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต ลดเวลาในการทำงานเดิมหรือสร้างงานใหม่ๆ อีกทั้งยังสนับสนุนการทำธุรกิจในรูปแบบเครือข่ายวิสาหกิจ (Industrial Cluster) โดยเชื่อมโยงกลุ่มอุตสาหกรรมให้สามารถได้รับบริการจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และหน่วยงานภาครัฐที่เหมาะสม เพื่อช่วยในการผลักดันและส่งต่อความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้เกิดการขยายงานและตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด ก่อให้เกิดการไต่ระดับการสร้างมูลค่าเพิ่ม เริ่มตั้งแต่การใช้แรงงานเข้มข้น ไปสู่การพัฒนาทักษะฝีมือ ไปสู่การใช้เทคโนโลยี จนสู่ระดับการทำวิจัยและพัฒนาร่วมกัน และถือเป็นการพัฒนาตลอดชีวิต ไม่ใช่ประสบความสำเร็จแล้วหยุดไป มีการสนับสนุนและดูแลกันไปตลอดทาง มีการร่วมกันแก้ปัญหา และร่วมสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่องตลอดไป ทำให้ผู้ประกอบการเกิด “ความเชื่อและศรัทธาในเทคโนโลยี”
กรณีของขนมบ้านอัยการเป็นเครือข่ายวิสาหกิจในอุตสาหกรรมอาหารและยา ที่เข้ามาปรึกษา iTAP โดยต้องการยืดอายุขนมไทยและกระบวนการวางแผนและควบคุมการผลิตด้วยเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้น และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการขยายสาขาและตลาด ตลอดจนการลดต้นทุนการผลิตได้ด้วย
ทั้งนี้โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ได้ส่งทีมงานที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมทำงานกับขนมบ้านอัยการ ทั้งหมด 4 โครงการด้วยกันคือ
1. โครงการยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ขนมไทย 2 โครงการ
2. โครงการยืดอายุผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร 1 โครงการ
3. โครงการ “การจัดทำระบบการวางแผนและควบคุมการผลิต” 1 โครงการ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบการทำงานมาตรฐาน โดยเน้นการวางแผนและควบคุมการผลิตที่มีประสิทธิภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเพื่อส่งเสริมงานวิจัย และระบบการทำงานมาตรฐานการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร
ด้านนางชนม์นิภา สวัสดิ์พูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยู.เอ็ม.ไทร์ดอเตอร์ สวีท จำกัด ผู้ผลิตขนมบ้านอัยการ กล่าวว่า “เรามีความท้าทายว่าเราต้องการให้ผู้บริโภคได้บริโภคขนมไทยคุณภาพดี รสชาติถูกใจ เก็บรักษาได้นาน และผลิตขนมได้ทันความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้นบริษัทฯ จึงขอรับความช่วยเหลือจากโครงการ iTAP และเราได้เรียนรู้ว่าในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจ ผู้ประกอบการจะต้องมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน เช่น ความพร้อมด้านเงินลงทุน บุคลากร ความมุ่งมั่นในการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ และต้องพร้อมที่จะนำความรู้นั้นๆ มาต่อยอดและปรับใช้ให้สอดคล้องกับธุรกิจของตนตลอดเวลา”
นอกจากบริษัทฯ จะเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีแล้ว ขนมบ้านอัยการยังเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนการผลิตสินค้า รวมถึงการขนส่งที่เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตอย่างถูกสุขลักษณะ และปลอดภัย ทำให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP และ HACCP ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากลที่ยอมรับในด้านการผลิตอาหาร จนปัจจุบัน “ร้านขนมบ้านอัยการ” มีสาขาทั้งหมด 23 สาขา และยังส่งสินค้าออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2548 ภายใต้ สวทช. พันธกิจหลักคือการนำความสำเร็จของผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศสู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยการให้การสนับสนุนและการให้บริการในรูปแบบต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้ของภาคธุรกิจ สังคมและชุมชน อันนำไปสู่การสร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
ภารกิจหลักที่สำคัญของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ประกอบด้วย การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ , การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน , การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชนานันท์ คงธนาฤทธิ์ / คุณวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โทร 0-2564-7000 ต่อ 1476-1478
คุณอุษณีย์ เอื้อริยะทรัพย์ 085-130-3800 /คุณปาจารีย์ พวงศรี 089-183-4808
คุณสุภาวดี จรุงธรรมโชติ 089-668-3331/คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์081-855-7394
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร. 02-971-3711 ต่อ 113, 118, 119, 122

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ