“ศูนย์คุณธรรมรุกใช้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการเป็นฐานปฏิบัติกิจกรรมโครงการ เน้นสร้างจิตสำนึกเยาวชน”

ข่าวทั่วไป Friday February 29, 2008 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.พ.--ศูนย์คุณธรรม
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) ได้จัดโครงการรณรงค์ส่งเสริมร่วมกันทำความดีและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเทิดพระเกียรติ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2551 ณ สวนวชิรเบญจทัศ ( สวนรถไฟ ) มีผู้เข้าร่วมงานเกินกว่า 300 คน เน้นกลุ่มเยาวชนวัย 13-18 ปี ภายใต้แนวคิดความดีต้องเพียงพอ ชีวิตต้องพอเพียง
พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม ประธานในพิธี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทำงานอย่างหนักเพื่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ประชาชนทั่วทุกหมู่เหล่า รวมทั้งข้าราชการ องค์กร ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ จึงควรที่จะร่วมกันทำความดี ลด ละ เลิก อบายมุข และสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย ตลอดจนส่งเสริมการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ในการจัดงานดังกล่าวจะเน้นไปที่กลุ่มเยาวชนวัย 13-18 ปี เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และประชาชนทั่วไปเป็นกลุ่มเป้าหมายรอง ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชน ประชาชน และชุมชนได้มีส่วนร่วมในการทำความดีในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้ประชาชนรักชาติ เสียสละเพื่อชาติ ส่งเสริมการดำรงชีวิตตามแนวปรัชาญาเศรษฐกิจพอเพียง และร่วมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความสามัคคี
“ สำหรับกิจกรรมเพื่อการรณรงค์ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ ได้ร่วมกันทำซึ่งแสดงออกถึงความดี ความงามตามโครงการฯ ครั้งนี้ จะได้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเป็นปรัชญาที่ชี้แนะการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็นโดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นจากการรอดพ้นจากภัยและวิกฤติ เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา ซึ่งใช้แนวความคิดหลักสำหรับกิจกรรมโครงการนี้ว่า “ ความดีต้องเพียงพอ ชีวิตต้องพอเพียง “ โดยใช้คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการเป็นพื้นฐานการปฏิบัติกิจกรรมโครงการคือ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สามัคคี มีน้ำใจ และกตัญญู “ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวในที่สุด
พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และที่ปรึกษาคณะกรรมการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ปัญหาการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เกิดยาก ขณะนี้มีคุณธรรม 8 ประการ วิธีการจำแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ปรับตัวเองให้มีคุณธรรม 3 ประการที่ 1. คือความขยัน 2. ประหยัด 3. ซื่อสัตย์ คุณธรรม 3 ประการนี้เป็นคุณธรรมที่เริ่มที่ตัวเอง ส่วนคุณธรรมอีก 5 ข้อหลัก เป็นคุณธรรมที่อยู่ในสังคมคือ 1. มีวินัย 2. สุภาพ 3.สามัคคี 4.มีน้ำใจ 5. กตัญญู คุณธรรมทั้ง 8 ประการนี้ถึงเวลาต้องขับเคลื่อนประเทศไทย พลอากาศเอก วีรวิท กล่าว
อย่างไรก็ตาม คุณธรรมมองเป็นนามธรรม ความสำเร็จอยู่ที่พลัง 8 ข้อซึ่งจะทำให้เป็นจริงเป็นจังขึ้นมาได้ ถ้าเราช่วยกันสานต่อก็จะสำเร็จง่ายขึ้น โดยมุ่งส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่เป็นด้านหลัก พลอากาศเอก วีรวิท กล่าวในที่สุด
พลตรี จำลอง ศรีเมือง ประธานที่ปรึกษาศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของโครงการเริ่มที่เยาวชน สิ่งที่ต้องเริ่มต้นคือคนที่อยู่ในวัยเจริญพันธ์ การให้ความรู้เหมือนการตอกเสาเข็ม ในสังคมที่อ่อนด้อยเราต้องสอนในเรื่องครอบครัว เพราะเราพยายามปลูกฝังสถาบันครอบครัวเป็นหลัก ครอบครัวต้องแข็งขัน โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อ เดือนตุลาคม ปี 50
นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การรณรงค์ส่งเสริมความมีวินัยและปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการให้แก่เยาวชน ย่อมเป็นแนวทางนำไปสู่การเสริมสร้างครอบครัวคุณธรรมในสังคมไทย เพราะครอบครัวเป็นแหล่งหล่อหลอมคุณธรรมด้วยความรัก การที่พ่อแม่ให้ความรัก ความเข้าใจ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก และลูกรู้จักดูแลตอบแทนความรักต่อพ่อแม่ นั่นคือการมีวินัยในครอบครัว ซึ่งจะพื้นฐานในการดำเนินชีวิต เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และเป็นคนดีของสังคม นางสาว นราทิพย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ