กสท มั่นใจเกินร้อยถ่ายทอดสดโอลิมปิก"ปักกิ่งเกมส์ 2008"ฉลุย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 5, 2008 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--กสท โทรคมนาคม
กสท คึกเตรียมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2008 สู่สายตาชาวไทยทั่วประเทศ ผ่านดาวเทียม INTELSAT 7 ร่วมกับทีวีพูลและNBT มั่นใจเชื่อมต่อสัญญาณควบสองระบบทั้งไมโครเวฟและเคเบิลใยแก้วนำแสงถึงสถานีโทรทัศน์ทุกช่องส่งผลสัญญาณสดจากปักกิ่งเกมส์ไม่มีสะดุด ย้ำหมอกควันในจีนไม่เป็นปัญหาเพราะใช้ความถี่ C-BAND รับสัญญาณได้ทุกสภาพอากาศ
นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสท ได้รับความไว้วางใจจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีโทรทัศน์ NBT ในการทำหน้าที่รับสัญญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 "ปักกิ่งเกมส์" จากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนมายังประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 5-24 สิงหาคมนี้
โดยขณะนี้ กสท ได้เตรียมความพร้อมของสถานีดาวเทียมนนทบุรีในการรับสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม INTELSAT ดวงที่ 7 รวมทั้งอุปกรณ์สำรอง ระบบไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่เต็มพิกัด โดยส่วนหนึ่งจะปฏิบัติงานร่วมกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีโทรทัศน์ NBT ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อส่งสัญญาณมายังประเทศไทย และเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งปฏิบัติงานที่สถานีดาวเทียมนนทบุรีคอยดูแลการรับส่งสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับการเชื่อมต่อสัญญาณไปยังสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 ช่อง NBT และ ช่อง TPBS จะใช้การส่งสัญญาณผ่านระบบไมโครเวฟ และเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น กสท ยังเพิ่มช่องทางส่งสัญญาณผ่านระบบเคเบิลใยแก้วนำแสงขนาด 34 Mbps เชื่อมตรงไปยังทุกสถานีโทรทัศน์อีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่งการส่งสัญญาณคู่ขนานสองระบบพร้อมกันถือว่าเป็นการเตรียมการรับส่งสัญญาณภาคพื้นดินที่มีความพร้อมเกิน 100 % โดยอุปกรณ์ต่างๆได้ผ่านการทดสอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการทดสอบการรับส่งสัญญาณทั้งหมด 5 ครั้งผลการทดสอบออกมาดีมาก และไม่เกิดผลกระทบจากสภาพอากาศหรือหมอกควันใดๆ เนื่องจากใช้การรับสัญญาณในย่านความถี่ C-BAND ซึ่งมีคุณสมบัติในการรับสัญญาณได้ในทุกสภาพอากาศ
"กสท มีความพร้อมเต็มที่ในการถ่ายทอดสดครั้งนี้ โดยจากประสบการณ์ที่ผ่านมา กสท ได้ให้บริการถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมในการแข่งขันกีฬารายการสำคัญๆร่วมกับทีวีพูลมาโดยตลอดล่าสุดคือฟุตบอลยูโร 2008 ด้วยบุคลากรที่มีประสบการณ์สูง พร้อมอุปกรณ์ระบบเชื่อมโยงสัญญาณที่ทันสมัยทั้งระบบหลักและระบบสำรอง จึงเชื่อมั่นว่าการถ่ายทอดสดจะดำเนินไปด้วยดีและราบรื่นตลอดการแข่งขัน โดยประชาชนจะสามารถติดตามการแข่งขันโอลิมปิกครั้งยิ่งใหญ่ได้อย่างต่อเนื่องเต็มอิ่มแน่นอน" นายมารุต กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ส่วนวางแผนสื่อสารการตลาด บมจ. กสท โทรคมนาคม
โทรศัพท์ 0-2506-3245, 3626

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ