วว. วิจัยพัฒนาเครื่องนึ่งฆ่าเชื้ออุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 10, 2007 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยฝ่ายวิศวกรรม ประสบผลสำเร็จในการออกแบบและผลิต “เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ (Autoclave)”
โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยและพัฒนา เพื่อการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับใช้ภายในประเทศ ลดการนำเข้าเทคโนโลยี เครื่องมือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และก่อให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีของตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนขนาดและฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ(Autoclave) เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ทำให้สิ่งของ อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ปราศจากเชื้อ โดยการนำสิ่งของที่ต้องการทำให้ปราศจากเชื้อมาใส่ไว้ในห้องนึ่งที่มีไอน้ำร้อนและแรงดันสูงกว่าสภาวะบรรยากาศปกติ ที่อุณหภูมิ 121 องศาเซลเซียส แรงดันไอน้ำ 15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว โดยใช้ระยะเวลานึ่ง 15 นาที
เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ (Autoclave) มีประสิทธิภาพในการทำให้สิ่งของ อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ปราศจากเชื้อด้วยวิธีการนึ่ง ควบคุมด้วย PLC (Programmable Logic Controller) แบบหน้าจอสัมผัส สามารถจัดเก็บข้อมูล ดูรายงานผลการนึ่งฆ่าเชื้อเป็นกราฟ และทดสอบการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ด้วย การควบคุมอุณหภูมิภายในห้องนึ่งเป็นแบบวงปิด (Close Loop: PID) ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ อุตสาหกรรมการแพทย์และอื่นๆ
คุณลักษณะของเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ มีดังนี้
- ขนาดเครื่อง (กว้าง x ยาว x สูง ) 65 x 90 x 100 เซ็นติเมตร
- น้ำหนักเครื่อง 85 กิโลกรัม
- ใช้ไฟฟ้า 220 โวลต์ 50 เฮิรตซ์ 1,100 วัตต์
- ปริมาตรของห้องนึ่ง 50 ลิตร
- อุณหภูมิสูงสุดภายในห้องนึ่ง 150 องศาเซลเซียส
ชม เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ(Autoclave) ได้ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 8- 19 สิงหาคม 2550 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายวิศวกรรม วว. โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันเวลาราชการ E-mail :tistr@tistr.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ