เด็กไทยสุดเจ๋งสร้างหนัง ทรีดี แอนิเมชั่น (3 D Animation) ได้ ตั้งแต่เรียนประถมพลิกวิกฤติการเรียนรู้ไอทีไทย เปลี่ยนผู้เสพ ไปเป็นผู้สร้าง

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 24, 2007 08:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--สถาบันไอครีเอชั่น
สถาบันสอนการสร้างสรรค์งานศิลปะบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ ทรีดี แอนิเมชั่น สำหรับเยาวชน ไอครีเอชั่น (ICREATION) จัดแสดงผลงานภาพยนตร์ 3 ดี แอนิเมชั่น ที่สร้างขึ้นจากฝีมือเด็กวัย 8-16 ปี กว่า 10 เรื่อง พร้อมโชว์ผลงานด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ การผลิตสื่อการเรียนการสอน สถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน ที่เด็กๆเจ้าของผลงานลงมือทำเองทั้งหมด ตั้งแต่คิดคอนเซ็ปต์ เขียนพล็อตเรื่อง ออกแบบคาแร็คเตอร์ ออกแบบฉาก แสง เสียง และมุมกล้อง ทีมผู้สอนเผย เด็กไทยมีจินตนาการและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฝีมือการทำงานด้าน 3 ดี แอนิเมชั่น ให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อก้าวสู่การแข่งขันในตลาด 3 ดี แอนิเมชั่น ซึ่งกำลังเป็นอุตสาหกรรมทางปัญญาขนาดใหญ่ของโลก
นางสาวศิริพร โอสถารยกุล กรรมการผู้จัดการ สถาบันไอครีเอชั่น เปิดเผยว่า “ทางสถาบันมีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลงานการสร้างสรรค์งานศิลปะบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ 3 ดี แอนิเมชั่น ของเด็กๆ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทั้งนี้เพื่อสื่อสารให้สังคมทราบว่าเด็กไทยมีความสามารถมากเพียงใด และการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในฐานะผู้สร้าง(Producer)นั้นสามารถทำอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากปัจจุบันสังคมไทยโดยเฉพาะเด็กๆ มีความตื่นตัว และได้รับการส่งเสริมให้มีการใช้คอมพิวเตอร์มากมาย แต่ส่วนใหญ่จะใช้ในฐานะของการเป็นผู้เสพ(User) อาทิ เช่น ใช้เพื่อการพิมพ์งาน ใช้เพื่อการจัดเก็บและจัดระเบียบข้อมูลต่างๆ ใช้เพื่อการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต และที่นิยมใช้มากคือใช้เพื่อการเล่นเกมส์ และติดต่อสื่อสารในสังคมเสมือน นั่นคือ การเล่นแชท เป็นต้น ซึ่งสองประการหลังนี้เอง ที่มักจะนำมาซึ่งปัญหาเด็กติดเกมส์ และเด็กถูกล่อลวงตามที่เป็นข่าวอยู่ทุกวัน”
นางสาวศิริพร กล่าวต่อไปว่า “การนำเสนอผลงานของเด็กในครั้งนี้ ไฮไลท์จะอยู่ที่ภาพยนตร์ 3 ดี แอนิเมชั่น ที่มีจำนวนมากเกือบ 20 เรื่อง ที่เกิดจากความทุ่มเทของเด็ก ที่ทางสถาบันมั่นใจว่าทุกท่านที่ได้ชมจะรู้สึกทึ่งกับผลงานเหล่านี้ และไม่คาดคิดว่าเด็กๆจะทำได้ เป็นการสื่อถึงความมหัศจรรย์ทางปัญญา ความหมั่นเพียร ความคิดสร้างสรรค์ และความมุ่งมั่นที่จะพลิกพลิกวิกฤติโลกไอทีไทย เปลี่ยนผู้เสพ ไปเป็นผู้สร้าง ด้วยความตั้งใจจริง อย่างน้อยที่สุดทุกวันนี้ สถาบันสามารถเปิดโลกทัศน์ให้เด็กๆได้มีมุมมองด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เด็กค้นหาตัวเอง ได้เร็วขึ้น มีทิศทางที่แน่นอนในการที่จะศึกษาหาความรู้เพื่อเป็นวิชาชีพต่อไปในอนาคต ตัวอย่างเช่น เด็กบางคนได้ค้นพบว่าตนเองอยากเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ หลังจากที่ได้ลองสร้างงาน 3 ดี แอนิเมชั่น”
“วันนี้เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมศักยภาพการแข่งขันของเด็กไทย ซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติ ให้มีพื้นฐานทัดเทียมประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งถือเป็นความจำเป็นอย่างมากที่จะพัฒนาบุคลากรเหล่านี้ให้มีความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดโลกต่อไป ในฐานะของผู้เป็นมันสมอง ไม่ใช่ผู้ใช้แรงงาน และเรายินดีอย่างมากที่จะร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์เยาวชน” นางสาวศิริพร กล่าวสรุป
ด้าน ด.ญ.อมราพร โรบินสัน หรือน้องเอมี่ อายุ 12 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เจ้าของผลงานภาพยนตร์ 3 ดี แอนิเมชั่น เรื่อง “เดอะแคตตี้ (The Catty)” ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่จัดแสดง เล่าให้ฟังถึงผลงานที่สร้างขึ้นว่า “หนังที่สร้างขึ้นนี้เป็นการ์ตูนที่มี แมวเป็นตัวเอกของเรื่องค่ะ คือแมวมันเห็นปลาว่ายอยู่ในสระที่มีป้ายเขียนว่าห้ามตกปลา ก็เกิดความรู้สึกอยากกินปลาขึ้นมาทันที มันเลยคิดแผนการว่า ถ้ามันกระโดดลงไปให้น้ำในสระล้นขึ้นมา ปลาก็จะกระเด็นออกมาตกอยู่บนขอบสระ ทีนี้มันก็สามารถจับปลากินได้อย่างสบายใจ พอคิดแผนนี้ได้มันก็ลงมีปฏิบัติการทันที แต่ผลที่ได้กลับพลิกความคาดหมาย.... ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ มาชมตอนจบของหนังเรื่องนี้ได้ที่สถาบันค่ะ”
มาถึงพี่ใหญ่วัย 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นายโกเมน ภัทรพณิชย์ หรือ กรีน เจ้าของผลงานเรื่อง “สล็อค เกรทวูฟ ( Slok Greatwolf )” ที่นำเสนอเรื่องราวการผจญภัยของหมาป่าหนุ่ม ที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังในป่ากว้าง จนวันหนึ่งได้พบกับเพื่อนพ้องเผ่าพันธุ์เดียวกัน ความรัก มิตรภาพ และการผจญภัยที่น่าประทับใจจึงเกิดขึ้น “ผมตั้งใจสร้างงานเรื่องนี้ให้จบ ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนในโครงการ
นักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกาเป็นเวลา 1 ปี ตั้งใจว่าจะนำงานนี้เก็บไว้เป็นผลงานเพื่อก้าวสู่เส้นทางในการประกอบอาชีพในวงการ 3 ดี แอนิเมชั่น ต่อไป และในอนาคตผมจะเปิดบริษัทสร้างเกมส์ของตัวเองครับ”
ผลงานทั้งหมดของเด็กๆ จะถูกจัดแสดง ใน งาน YOUNG ANIMATORS’ DAY ในวันเสาร์ที่ 1 และ วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2550 ตั้งแต่เวลา 10.00 -17.00 น. ณ สถาบันไอครีเอชั่น ชั้น 2 อาคารอัลมาลิงค์ ถ.ชิดลม ซึ่งภายในงานเด็กๆ ผู้ปกครอง และประชาชนที่สนใจ จะได้สนุกกับการลงมือสร้างสรรค์งาน 3 ดี แอนิเมชั่น ทั้งยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการชมภาพยนตร์ 3 ดี แอนิเมชั่น ฝีมือเพื่อนๆ เหล่านักแอนิเมเตอร์น้อย ไปพร้อมๆกับฟังเรื่องราวการทำงานด้าน 3 ดี แอนิเมชั่น ในชีวิตจริงจากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ จากองค์กรชั้นนำของประเทศ มาถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ การทำงานด้าน 3D Animation ในหลากหลายสาขาอาชีพ ได้แก่ สายงานสถาปนิก สายงานออกแบบผลิตภัณฑ์ สายงานภาพยนตร์และโฆษณา สายงานการผลิตรายการโทรทัศน์ และสายงานด้าน Medical Animation
งานนี้สนุกฟรีเต็มอิ่ม ถึง 2 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสำรองที่นั่งรับฟังการบรรยายที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-655-1051-2 ได้ทุกวัน.
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์สถาบันไอครีเอชั่น อั้ม 081-646-5676 / ปลา 081-376-0677
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ