ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย (ฉบับที่ ๒)

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2017 15:25 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

(ฉบับที่ ๒)

___________

โดยที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทยเป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษี หรือนำส่งภาษีในหลายท้องที่ไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติและไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการ และชำระภาษีอากรภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มและค่าปรับอาญา จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย ดังต่อไปนี้

๑. สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ และชำระภาษีอากร ดังนี้

๑.๑ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่สกลนคร จำนวน ๑๖ สาขาได้แก่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเมืองสกลนคร สว่างแดนดิน พังโคน วานรนิวาส อากาศอำนวย พรรณนานิคม วาริชภูมิ บ้านม่วง คำตากล้า ภูพาน โคกศรีสุพรรณ กุสุมาลย์ เต่างอย เจริญศิลป์ (โมบาย) ส่องดาว (โมบาย) และโพนนาแก้ว (โมบาย)

๑.๒ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ร้อยเอ็ด จำนวน ๑ สาขา ได้แก่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเสลภูมิ

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร สำหรับท้องที่ของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่สกลนคร จำนวน ๑๖ สาขา ตาม ๑.๑ และสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาเสลภูมิในสังกัดสำนักงานสรรพากรพื้นที่ร้อยเอ็ด ตาม ๑.๒ ดังนี้

๒.๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการและนำส่งภาษีตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ และมาตรา ๖๙ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้อง ยื่นรายการและนำส่งภายในวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๐

๒.๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร สำหรับเดือนภาษีกรกฎาคม ๒๕๖๐ ซึ่งจะต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐

๒.๓ ให้ขยายกำหนดเวลายื่นแบบรายการและชำระภาษี ตามมาตรา ๖๗ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๐

๓. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษี ได้รับการขยายกำหนดเวลา การยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี มีดังนี้

๓.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ และ ภ.ง.ด. ๕๓ ๓.๒ ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามแบบ ภ.ง.ด. ๕๑ ๓.๓ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ. ๓๐

ประกาศ ณ วันที่ ๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ