พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรระหว่าง 23 มิถุนายน 2560 - 29 มิถุนายน 2560

ข่าวทั่วไป Friday June 23, 2017 15:09 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ

ระหว่าง 23 มิถุนายน 2560 - 29 มิถุนายน 2560

ภาคเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 24 – 26 มิ.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม. /ชม.

  • พื้นที่การเกษตร ระยะนี้บริเวณด้านตะวันตกของภาคจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีตกหนักบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 24 – 26 มิ.ย. เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งควรเตรียมป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้
  • ลำไยระยะนี้อากาศมีความชื้นสูง ชาวสวนลำไยควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะขั้วผล เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผลร่วงหล่น นอกจากนี้ในช่วงที่มีฝนตกหนัก ชาวสวนควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตไว้ด้วย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง โดยในช่วงวันที่ 24 – 26 มิ.ย. มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้าน ตะวันออกและตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

  • พื้นที่การเกษตรสำหรับบริเวณที่มีฝนตกน้อยในระยะที่ผ่านมาโดยเฉพาะทางด้านตะวันตกของภาค ประกอบกับระยะนี้แม้จะมีฝนแต่ปริมาณอาจไม่เพียงพอกับความต้องการน้ำของพืช เกษตรกรควรให้น้ำแก่พืชเพิ่มเติมตามความเหมาะสม เพื่อป้องกันพืชชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง
  • ข้าวนาปีสำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะกล้า เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืช เช่น หนอนกระทู้กล้า ซึ่งจะกัดกินทำให้ต้นกล้าเสียหายได้โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกข้าวแบบนาหว่าน

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ตลอดช่วงอุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

  • พื้นที่การเกษตรระยะนี้บริเวณด้านตะวันตกของภาคจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งควรเตรียมป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้
  • พืชผักระยะนี้แม้จะมีฝนแต่บางพื้นที่ปริมาณฝนจะน้อยกว่าอัตราการสูญเสียน้ำจากการคายน้ำของพืชและน้ำระเหย ดังนั้นเกษตรกรควรจัดหาน้ำให้แก่พืชที่ปลูกเพิ่มเติม รวมทั้งระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืช เช่น หนอนชนิดต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเสียหายได้

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 23-27 ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15 -35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ในช่วงวันที่ 28-29 ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15 -30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 23-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส

  • พื้นที่การเกษตรระยะนี้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งควรเตรียมป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้
  • ยางพาราระยะนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด ชาวสวนยางพาราควรดูแลสวน ให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ลดความชื้นในแปลงปลูกเพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา เช่น โรคเส้นดำ และโรคใบยางร่วงลูกยางเน่า เป็นต้น

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง ในช่วงวันที่ 23-27 ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15 -35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรในช่วงวันที่ 28-29 ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15 -30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรอุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส

  • พื้นที่การเกษตร ระยะนี้จะมีฝนต่อเนื่องและมีตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งควรเตรียมป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ตลอดช่วง ตั้งแต่จังหวัดระนองขึ้นไป : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตลงมา : ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส พื้นที่การเกษตรระยะนี้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนต่อเนื่องและมีตกหนักบางพื้นที่ เกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งควรเตรียมป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในแปลงปลูก เพราะจะทำให้รากพืชขาดอากาศต้นพืชตายได้

  • ยางพาราระยะนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องโดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ลดความชื้นในแปลงปลูกเพื่อป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคเส้นดำ และโรคใบยางร่วงลูกยางเน่า เป็นต้น
  • ชาวประมงระยะนี้ บริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีคลื่นลมแรง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือและชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ