ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบและการส่งมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 พ.ศ. 2547

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 27, 2004 15:00 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

        โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบ และการส่งมอบยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 อันเป็นพระราชบัญญัติ และข้อบังคับที่มีบทบัญญัติและข้อกำหนดบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้ 
ข้อ 1. ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับมอบและการส่งมอบ ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 พ.ศ. 2547"
ข้อ 2. ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป
ข้อ 3. ในข้อบังคับนี้ "กฎข้อบังคับ" หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียน ที่ออกโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด
"ข้อตกลง" หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3
"คณะกรรมการตลาด" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า
"คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน" หมายความว่า คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาดหรือตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณี เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบ-รับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้
"ฐานะการถือครอง" (Open Position) หมายความว่า ภาระผูกพันอันเนื่องมาจาก การซื้อขายล่วงหน้าตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3
"เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ" หมายความว่า เดือนที่ข้อตกลงหนึ่งๆ ที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ
"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
"ผู้ขาย" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ขายตามข้อตกลง (Short Position)
"ผู้ซื้อ" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ซื้อตามข้อตกลง (Long Position)
"มาตรฐาน GREEN BOOK" หมายความว่า มาตรฐานตาม International Standards of Quality and Packing for Natural Rubber Grades (The Green Book) ซึ่งกำหนดโดยที่ประชุม The Fourth International Rubber Quality and Packing Conference (IRQPC) ณ กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2511 และให้หมายความรวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมของมาตรฐานดังกล่าวโดย IRQPC (ถ้ามี) จนถึงวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ
"มูลค่าอ้างอิง" หมายความว่า มูลค่าสินค้าเกษตรตามข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ที่ใช้อ้างอิงเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดอัตราเงินประกัน
"ราคายุติ" หมายความว่า ราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน
"ล้างฐานะการถือครอง" (Offset Position) หมายความว่า ทำให้ภาระหรือสิทธิตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิมหมดไป โดยการทำข้อตกลงขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม
"ลูกค้า" หมายความว่า ผู้ขาย ผู้ซื้อ หรือผู้ที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสมาชิกสำนักหักบัญชี
"วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ" (Intention Day) หมายความว่า วันที่กำหนดในข้อบังคับนี้ ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อต้องแจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า
"วันซื้อขายสุดท้าย" (Last Trading Day) หมายความว่า วันทำการที่สาม (3) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่ง ๆ
"สถานะคงค้าง" หมายความว่า ฐานะการถือครองของสมาชิกสำนักหักบัญชีเพื่อผู้ขายหรือผู้ซื้อที่ไม่ได้ยุติฐานะการถือครองภายในวันซื้อขายสุดท้าย
"สมาชิกสำนักหักบัญชี" (Clearing Member) หมายความว่า สมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญ และสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบ ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี
"สมาชิกตลาด" หมายความว่า สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
"สมาชิกผู้ขาย" (Selling Member) หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงเพื่อผู้ขาย
"สมาชิกผู้ซื้อ" (Buying Member) หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงเพื่อผู้ซื้อ
"สินค้า" หมายความว่า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ตามกฎข้อบังคับเกี่ยวกับข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3
"หน่วยการส่งมอบ" หมายความว่า หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบ โดยหนึ่งหน่วยการส่งมอบมีจำนวนเท่ากับ 4 หน่วยการซื้อขาย หรือเท่ากับจำนวนสินค้า 20 เมตริกตัน
"หลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ" (Delivery Deposit) หมายความว่า เงินสด หนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศตามแบบที่ตลาดกำหนด หรือหลักประกันอื่นที่ตลาดกำหนด ซึ่งสมาชิกสำนักหักบัญชีต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเป็นประกันการส่งมอบหรือการรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้
ข้อ 4. สินค้าที่ส่งมอบ-รับมอบสินค้าที่ส่งมอบ-รับมอบตามข้อบังคับนี้ได้แก่ ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ซึ่งมีชนิด และคุณภาพ ตลอดจนมีการบรรจุหีบห่อตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน GREEN BOOK และผลิตหรือส่งมอบจากโรงงานที่ตลาดรับรอง (Recognized Factory) โดยต้องส่งมอบ-รับมอบเป็นจำนวนเต็มของหน่วยการส่งมอบ และมีจำนวนอย่างน้อย 1 หน่วยการส่งมอบ ขนาดของการบรรจุหีบห่อและน้ำหนักต้องเป็นไปตามมาตรฐาน GREEN BOOK โดยน้ำหนักของแต่ละหีบห่อ (Bale) จะต้องไม่ขาดหรือมากเกินกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน GREEN BOOK การส่งมอบ-รับมอบที่ไม่ครบหน่วยการส่งมอบ ถือเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง ซึ่งฝ่ายที่ต้องส่งมอบ-รับมอบไม่ครบหน่วยการส่งมอบ ต้องเสียค่าปรับให้แก่ตลาด เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาทต่อบัญชีการซื้อขาย
ข้อ 5. เงื่อนไขการส่งมอบ-รับมอบการส่งมอบ-รับมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไข Free on Board (FOB) ณ บริเวณท่าเรือกรุงเทพฯ เว้นแต่ผู้ขายและผู้ซื้อจะตกลงให้มีการส่งมอบ-รับมอบโดยทางเลือกอื่นตามที่กำหนดไว้ในข้อ 11
ข้อ 6. การแจ้งเตือนฐานะการถือครอง (1) ณ วันทำการแรกของเดือนก่อนเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ตลาดจะแจ้งเตือนไปยังสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ เกี่ยวกับฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อรายนั้น ๆ ที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบที่มีอยู่ในขณะนั้น และในทันทีที่ได้รับแจ้งเตือน ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งให้ลูกค้าของตนที่มีฐานะการถือครองทราบถึงภาระหน้าที่ ความเสี่ยง ตลอดจนขั้นตอนในการส่งมอบ-รับมอบสินค้า หากลูกค้ารายดังกล่าวยังดำรงสถานะคงค้างจนถึงกำหนดส่งมอบ-รับมอบ (2) ตั้งแต่วันทำการที่สิบ (10) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ สำนักหักบัญชีอาจขอข้อมูล แผนการส่งมอบ-รับมอบสินค้าจากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ รวมทั้งเอกสารและหลักฐานอื่นใด เพื่อยืนยันความสามารถในการส่งมอบสินค้าของผู้ขาย หรือในการชำระเงินของผู้ซื้อ แล้วแต่กรณี ในกรณีที่สำนักหักบัญชีเชื่อได้ว่า ผู้ขายหรือผู้ซื้อนั้นจะไม่สามารถส่งมอบหรือรับมอบสินค้า หรือไม่สามารถชำระราคาสินค้าได้ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการซื้อขายล่วงหน้า หรือการส่งมอบ-รับมอบสินค้าได้ ให้ตลาดมีอำนาจล้างฐานะการถือครองบางส่วนหรือทั้งหมด ตั้งแต่วันเวลาตามวรรคหนึ่งจนถึงสิ้นวันซื้อขายสุดท้าย เฉพาะข้อตกลงที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบนั้น
ข้อ 7. การวางเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ณ วันทำการที่สิบ (10) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจะเป็นวันที่เริ่มใช้บังคับอัตราเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ สำหรับฐานะการถือครองที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ตามจำนวน และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการวางเงินประกัน
ข้อ 8. การวางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ(1) ณ วันทำการที่ห้า (5) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ จะเป็นวันที่เริ่มใช้บังคับให้วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ โดยสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อที่มีฐานะการถือครองที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ จะต้องกระทำการดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 16.00 น. ของวันทำการนั้น ๆ (ก) วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบกับสำนักหักบัญชี ในจำนวนเท่ากับร้อยละ 50 ของมูลค่าอ้างอิงที่ตลาดประกาศกำหนด โดยตลาดจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าเป็นจำนวนเงินบาท โดยวางเป็นเงินสด หรือหนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ หรือหลักประกันอื่นที่ตลาดกำหนด และเป็นจำนวนเต็มในหลักร้อย ทั้งนี้ การวาง การรักษา การบริหาร และการใช้หลักประกันการส่งมอบ-รับมอบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด (ข) ส่งเอกสารยืนยันความสามารถในการส่งมอบ-รับมอบสินค้าให้แก่สำนักหักบัญชีตามแบบและภายในเวลาที่ตลาดกำหนด เว้นแต่กรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ส่งมอบเอกสารดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 6 (2) (2) ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใด ไม่วางหลักประกันการส่งมอบ-รับมอบให้ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ส่งเอกสารตาม (1) ภายในระยะเวลาที่กำหนดข้างต้น ให้ตลาดมีอำนาจล้างฐานะการถือครองบางส่วนหรือทั้งหมด เฉพาะข้อตกลงที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ตั้งแต่วันทำการที่ห้า (5) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดการส่งมอบ จนถึงสิ้นวันซื้อขายสุดท้าย
ข้อ 9. วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึงเวลา 17.30 น. ของวันซื้อขายสุดท้าย ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบสินค้า และความประสงค์ที่จะรับมอบสินค้า ตามแบบที่ตลาดกำหนด ต่อสำนักหักบัญชี หากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบ-รับมอบ หรือยื่นแบบแจ้งความประสงค์ที่มีข้อความไม่สมบูรณ์ถูกต้อง ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อได้แจ้งความประสงค์ที่จะส่งมอบ หรือรับมอบสินค้าดังกล่าวแล้ว ในกรณีดังกล่าว สมาชิกผู้ขาย หรือสมาชิกผู้ซื้อจะต้องชำระค่าปรับเท่ากับร้อยละ 0.5 ของมูลค่าอ้างอิงที่ตลาดประกาศกำหนดของข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องไม่น้อยกว่า 600 บาทต่อหนึ่งข้อตกลง
ข้อ 10. การจับคู่ เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบ-รับมอบจากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแล้ว หรือในกรณีที่ถือได้ว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อได้แจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าตามที่ระบุไว้ในข้อ 9 วรรคสองแล้ว สำนักหักบัญชีจะทำการจับคู่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ ตามวิธีการที่ตลาดกำหนด ทั้งนี้ การจับคู่ดังกล่าวโดยสำนักหักบัญชีให้ถือเป็นที่สุด สำนักหักบัญชีจะแจ้งผลการจับคู่ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบ-รับมอบ ให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อที่ได้รับการจับคู่ทราบภายในเวลา 16.00 น. ของวันทำการที่สอง (2) หลังจากวันกำหนดให้แจ้งความประสงค์ส่งมอบ-รับมอบ ทั้งนี้ การแจ้งรายละเอียดดังกล่าว สำนักหักบัญชีจะแจ้งแก่สมาชิกผู้ซื้อและสมาชิกผู้ขายเป็นการเฉพาะตัว โดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน ในกรณีที่สำนักหักบัญชีได้จับคู่ข้อตกลงให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแล้วเกิดกรณีที่มีการส่งมอบ-รับมอบน้อยกว่าหน่วยการส่งมอบ ผู้ขายและผู้ซื้อมีหน้าที่ผูกพันต้องส่งมอบ-รับมอบตามที่สำนักหักบัญชีได้จับคู่นั้น กรณีดังกล่าวให้ฝ่ายที่ส่งมอบ-รับมอบไม่ครบหน่วยการส่งมอบต้องชดใช้ความเสียหายตามความเป็นจริงให้แก่ฝ่ายที่ส่งมอบ-รับมอบครบหน่วยการส่งมอบเท่านั้น ในกรณีที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงการชดใช้ความเสียหายตามวรรคก่อนได้ให้ทั้งสองฝ่ายแจ้งให้ตลาดทราบทันที และทั้งสองฝ่ายอาจดำเนินการระงับข้อพิพาทตามวิธีการที่ได้กำหนดไว้ในข้อ 21 หรือโดยวิธีอื่น
(ยังมีต่อ).../ข้อ.11.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ