ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน 5/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday November 16, 2010 15:03 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน 5/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า

ของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจการซือ้ขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้าให้สำนกั งานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูล ประกอบการกำกับดูแลและตรวจสอบการดูแลเงินและทรัพย์สินของลูกค้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 33 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขาย ล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 และข้อ 33/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อ 21 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 สำนักงานคณะกรรมการกำกับ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ส่วนขาด” หมายความว่า มูลค่าเงินสดและหลักทรัพย์ของลูกค้าที่ได้แยกบัญชีไว้ใน งบการเงินน้อยกว่ามูลค่าเงินสดและหลักทรัพย์ของลูกค้าที่ต้องแยกบัญชีไว้ในระบบการซื้อขายล่วงหน้า

“ระบบการซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยกำหนดให้มีขึ้น

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อ 2 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้อง

(1) คำนวณรายการเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้าทุกสิ้นวันทำการและบันทึกข้อมูล เงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า ณ สิ้นวันทำการดังกล่าว ตามแบบรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า (แบบ สน 5/2553) และคำแนะนำการกรอกแบบรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า ตามที่แนบท้ายประกาศนี้ภายในวันทำการถัดไป และต้องให้กรรมการผู้มีอำนาจลงชื่อผูกพันนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้รับมอบอำนาจรับทราบด้วย

นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะบันทึกข้อมูลเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้าลงในระบบคอมพิวเตอร์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใดก็ได้

(2) รายงานรายการเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า ณ วันทำการสุดท้ายของเดือนต่อสำนักงานตามแบบที่สำนักงานกำหนดภายในวันที่สิบของเดือนถัดไป พร้อมไฟล์ข้อมูลในรูปแบบ Excel

ในกรณีที่มีเหตุจำเป็น สำนักงานอาจให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายงานรายการเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า ณ วันทำการวันใดวันหนึ่ง ภายในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้

ข้อ 3 สำนักงานอาจกำหนดให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าส่งเอกสารและหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้าให้แก่สำนักงาน ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ก็ได้

ข้อ 4 ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าพบว่าเกิดส่วนขาด ให้แจ้งให้สำนักงานทราบ โดยไม่ชักช้าตามแบบรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้า และรายงานเงินสดและทรัพย์สินของลูกค้าของแต่ละวันทำการภายในวันทำการถัดไปจนกว่าจะสามารถแก้ไขให้ส่วนขาดหมดไปได้เป็นเวลาสองวันทำการติดต่อกัน พร้อมไฟล์ข้อมูลในรูปแบบ Excel

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤศจกิยน พ.ศ. 2553

วันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ