ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน 4/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday September 22, 2010 13:38 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กน 4/2553

เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 4)

____________________________

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงฐานะทางการเงินสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้เหมาะสมกับความเสี่ยงจากธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้าของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (1) และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2550”หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2550 เรื่องการดำรงฐานะทางการเงินสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 5/2551 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551 และประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน 8/2551 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

“ทุนจดทะเบียน” หมายความว่า ทุนจดทะเบียนของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด และให้หมายความรวมถึงทุนซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันของนิติบุคคลอื่น

“ทุนที่ออกและชำระแล้ว” หมายความว่า ทุนที่ออกและชำระแล้วของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดและให้หมายความรวมถึงทุนที่ออกและชำระแล้วซึ่งมีลักษณะทำนองเดียวกันของนิติบุคคลอื่น

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อ 2 ให้เพิ่มบทนิยาม “เงินประกันความเสี่ยงของลูกค้า” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2550 ดังต่อไปนี้

““เงินประกันความเสี่ยงของลูกค้า” หมายความว่า เงินประกันขั้นต่ำสำหรับบัญชี ของลูกค้าซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์และวิธีการของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“ข้อ 3 ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าดำรงฐานะทางการเงินตามที่กำหนดดังต่อไปนี้ตลอดระยะเวลาของการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(1) ทุนจดทะเบียนเฉพาะหุ้นสามัญไม่ต่ำกว่าห้าสิบล้านบาท

(2) ทุนที่ออกและชำระแล้วเฉพาะหุ้นสามัญและส่วนเกินหรือส่วนต่ำกว่ามูลค่า หุ้นสามัญไม่ต่ำกว่าห้าสิบล้านบาท ทั้งนี้ เฉพาะนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ต้องไม่ต่ำกว่าสิบสองล้านห้าแสนบาท และ

(3) เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิและอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อยอดรวมของเงินประกันความเสี่ยงของลูกค้าตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) เกณฑ์ขั้นต้น ได้แก่

1) เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ต่ำกว่าสิบล้านห้าแสนบาท และ

2) อัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อยอดรวมของเงินประกันความเสี่ยงของลูกค้าไม่ต่ำกว่าร้อยละสิบสอง และ

(ข) เกณฑ์ขั้นต่ำ ได้แก่

1) เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ต่ำกว่าเจ็ดล้านบาท และ

2) อัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อยอดรวมของเงินประกันความเสี่ยงของลูกค้าไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ด

ความในวรรคหนึ่งให้ใช้บังคับเมื่อสำนักงานให้ความเห็นชอบการเริ่มประกอบธุรกิจตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. และสำนักงานกำหนดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแล้ว”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

พรทิวา นาคาศัย

(นางพรทิวา นาคาศัย)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ