ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กธ 1/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 9, 2010 14:23 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กธ 1/2553

เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคล

ผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (1) และ (2) และมาตรา 35 (8) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่น ในทำนองเดียวกัน

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“สำนักงาน ก.ล.ต.” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะกรรมการ ก.ล.ต.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550

ข้อ 2 ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคล ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายล่วงหน้าและผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะกรณีที่ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า

(2) เคยหรืออยู่ระหว่างการถูกสั่งพักใช้หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสถาบันการเงินอื่นไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ยื่นคำขออนุญาต

(3) เคยหรืออยู่ระหว่างการถูกร้องทุกข์หรือถูกกล่าวโทษโดยสำนักงาน สำนักงาน ก.ล.ต. หรือหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสถาบันการเงินอื่นไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ หรือมีประวัติเสียหายอย่างร้ายแรงตามกฎหมายดังกล่าว ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ยื่นคำขออนุญาต

ข้อ 3 บุคคลดังต่อไปนี้ ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4

(1) บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้ค้าล่วงหน้า ผู้ค้าล่วงหน้าเพื่อการซื้อขายล่วงหน้าเป็นรายสินค้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า สำหรับผู้ขออนุญาตที่ประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคล ตัวแทนสนับสนุน การซื้อขายล่วงหน้าและผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า

(2) ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 4 บุคคลตามข้อ 3 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลล้มละลาย

(2) เคยถูกจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์

(3) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของสถาบันการเงิน ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(4) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติ

(5) เคยถูกถอดถอนจากการเป็นประธานกรรมการ กรรมการหรือผู้จัดการของสถาบันการเงินใด เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(6) เคยถูกถอดถอนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติ

(7) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ

(8) อยู่ระหว่างการถูกร้องทุกข์หรือถูกกล่าวโทษโดยสำนักงานหรือสำนักงาน ก.ล.ต. ตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน ในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122 หรือมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหรือตามมาตรา 92 มาตรา 94 มาตรา 95 มาตรา 96 มาตรา 97 มาตรา 99 หรือมาตรา 100 แห่งกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตามมาตรา 238 มาตรา 239 มาตรา 240 มาตรา 241 หรือมาตรา 243 แห่งกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(ข) การบริหารงานเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต

(ค) การจงใจแสดงข้อความเท็จอันเป็นสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในเอกสารใดที่ต้องเปิดเผยต่อประชาชนหรือต้องยื่นต่อสำนักงานสำนักงาน ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ส.ล. คณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(ง) ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจทรัสตีโดยไม่ได้รับอนุญาต

(9) อยู่ระหว่างการถูกร้องทุกข์หรือถูกกล่าวโทษโดยหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ เนื่องจากการบริหารโดยทุจริตและทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะต่อสถาบันการเงินที่ตนสังกัดหรือต่อลูกค้า

(10) เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษหรือไม่ก็ตามในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญา ซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรม ในตลาดทุนในเรื่องดังต่อไปนี้ ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือต้องคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้นในเวลาใดๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(ก) การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 119 มาตรา 120 มาตรา 121 มาตรา 122หรือมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหรือตามมาตรา 92 มาตรา 94 มาตรา 95 มาตรา 96 มาตรา 97 มาตรา 99 หรือมาตรา 100 แห่งกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตามมาตรา 238 มาตรา 239 มาตรา 240 มาตรา 241 หรือมาตรา 243 แห่งกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(ข) การบริหารงานเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต

(ค) การจงใจแสดงข้อความเท็จอันเป็นสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในเอกสารใดที่ต้องเปิดเผยต่อประชาชนหรือต้องยื่นต่อสำนักงานสำนักงาน ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ส.ล. คณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(ง) ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจทรัสตีโดยไม่ได้รับอนุญาต

(11) เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากการบริหารโดยทุจริตและทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะต่อสถาบันการเงิน ที่ตนสังกัดหรือต่อลูกค้า ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือต้องคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้นในเวลาใดๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(12) เคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของสถาบันการเงินที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ถูกควบคุมกิจการ ถูกระงับการดำเนินกิจการเนื่องจากแผนแก้ไขฟื้นฟูฐานะหรือการดำเนินงานไม่ผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินนั้นหรือของคณะกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงินหรือถูกสั่งการให้แก้ไขฐานะทางการเงินที่เสียหายด้วย การลดทุนและมีการเพิ่มทุนในภายหลังโดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือสถาบันการเงินของรัฐซึ่งตนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือต้องร่วมรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสถาบันการเงินดังกล่าว ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือตกเป็นบุคคลดังกล่าวข้างต้นในเวลาใดๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(13) เคยถูกห้าม พักหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือการปฏิบัติงานอย่างหนึ่งอย่างใดในการเป็นบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเคยถูกห้าม พักหรือเพิกถอนการขึ้นทะเบียนหรือการปฏิบัติงานอื่นใดที่เทียบเคียงได้กับการเป็นบุคลากรในธุรกิจดังกล่าวตามคำสั่งของ สำนักงาน ก.ล.ต. หน่วยงานกำกับดูแลหรือองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมาย ไม่ว่าในประเทศหรือ ต่างประเทศ ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคล ผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือถูกห้าม พักหรือเพิกถอนดังกล่าวข้างต้นในเวลาใดๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(14) เคยสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานในการเป็นบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงาน ในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ ภายในระยะเวลาไม่เกินห้าปี โดยนับถึงวันที่ ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนดังกล่าวข้างต้นในเวลาใดๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

ข้อ 5 บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 4 (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) และ (14) ข้อหนึ่งข้อใดอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ มีผลใช้บังคับ จะไม่ถือว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามนั้นเมื่อประกาศนี้ผลใช้บังคับ

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

พรทิวา นาคาศัย

(นางพรทิวา นาคาศัย)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ