ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กบ 1/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday March 8, 2010 14:29 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กบ 1/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาต

ให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุน

ซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล

โดยที่เป็นการสมควรส่งเสริมให้นิติบุคคลซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเงินทุนได้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล อันจะเป็นกลไกที่สนับสนุนให้เกิดสภาพคล่องในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า แห่งประเทศไทยมากขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นโดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าการปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“เลขาธิการ” หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550

ข้อ 2 ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

(1) คุณสมบัติทั่วไป ได้แก่

(ก) มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า ตามพระราชบัญญัติและมีฐานะทางการเงินมั่นคง

(ข) มีบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติ

(ค) ประวัติและลักษณะการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาของผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตไม่มีข้อบกพร่องหรือขาดความรับผิดชอบหรือความรอบคอบในการบริหารงาน

(ง) มีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในการซื้อขายล่วงหน้า

(2) คุณสมบัติเฉพาะ ได้แก่ ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และไม่อยู่ระหว่างการยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายดังกล่าว

ข้อ 3 ให้ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทดังกล่าว พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาตตามแบบคำขออนุญาตที่สำนักงานกำหนด โดยยื่นต่อเลขาธิการ ณ สำนักงาน

ข้อ 4 ให้เลขาธิการพิจารณาคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล และเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำขออนุญาต พร้อมเอกสารและหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน

ในกรณีที่เลขาธิการเห็นสมควรอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ให้เลขาธิการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่พิจารณาเห็นสมควรอนุญาตแต่หากเลขาธิการไม่อนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว ให้เลขาธิการแจ้งการไม่อนุญาตนั้นไปยังผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตภายในวันทำการถัดจากวันที่พิจารณาไม่อนุญาต

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ให้ใช้ได้เฉพาะตัว จะโอนกันไม่ได้

ข้อ 5 ผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 4 จะต้องประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลภายในเก้าสิบวัน นับตั้งแต่ วันถัดจากวันที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุน ซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล โดยต้องทำให้ปรากฏแก่สำนักงานว่าระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลตามที่ได้แสดงไว้ในขณะที่ขออนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าว มีความสมบูรณ์

หากมีเหตุจำเป็น ผู้ได้รับใบอนุญาตอาจขอขยายระยะเวลาตามวรรคหนึ่งได้อีก เก้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว โดยต้องขอขยายระยะเวลา ต่อเลขาธิการก่อนระยะเวลานั้นสิ้นสุดลง

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตไม่สามารถดำเนินการได้ตามวรรคหนึ่ง หรือภายในเวลาที่เลขาธิการเห็นชอบให้ขยายตามวรรคสอง เลขาธิการอาจเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวได้

ข้อ 6 ในกรณีที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล สูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลต่อเลขาธิการภายใน สิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้ทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดดังกล่าว ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 7 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล จะได้รับยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2553

ทั้งนี้ สำนักงานจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป ในอัตราที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. จะกำหนดต่อไป

ข้อ 8 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติและเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

พรทิวา นาคาศัย

(นางพรทิวา นาคาศัย)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ