ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กบ 2/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 10, 2010 14:46 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กบ 2/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 (1) และมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขาย สินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการให้จัดการเงินทุนส่วนบุคคลให้แก่บุคคลแต่ละรายตั้งแต่ห้ารายขึ้นไปหรือคณะบุคคลตั้งแต่หนึ่งคณะเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายล่วงหน้า

“บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ” หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ที่ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำในการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล และให้หมายความรวมถึงผู้ที่มอบหมายให้ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าจัดการเงินทุนส่วนบุคคลด้วย

“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะกรรมการ ก.ส.ล.” หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“พระราชบัญญัติ” หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550

“สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 3 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติและเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

หมวด 1

การดำรงคุณสมบัติ ระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ

ข้อ 4 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติตลอดระยะเวลาของการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล

ข้อ 5 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องมีระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลที่เหมาะสม เพื่อคุ้มครองและรักษาประโยชน์ของลูกค้า อย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) โครงสร้างองค์กรที่มีการแบ่งแยกหน่วยงาน ขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจน

(2) ระบบงานในการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ได้แก่

(ก) ระบบการรับลูกค้า การสอบทานความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลและการตรวจสอบความมีตัวตนของลูกค้า

(ข) ระบบการจัดการลงทุน

(ค) ระบบปฏิบัติการด้านงานสนับสนุน (Back Office)

(ง) ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน

(จ) ระบบการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานในการซื้อขายล่วงหน้า

(3) มาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการเอาเปรียบลูกค้า

(4) การบริหารความเสี่ยง

ข้อ 6 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีผู้ทำหน้าที่ติดต่อลูกค้าและผู้ทำหน้าที่บริหารการลงทุนที่มีคุณสมบัติ หน้าที่และความรับผิดชอบ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 7 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งการแต่งตั้งบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการให้เลขาธิการทราบภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่แต่งตั้ง

หมวด 2

การติดต่อชักชวนลูกค้าและการจัดการทรัพย์สินของลูกค้า

ข้อ 8 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องส่งร่างเอกสารเปิดเผยข้อมูล (Disclosure Document) ซึ่งมีสาระสำคัญตามที่สำนักงานกำหนดให้สำนักงานพิจารณาให้ ความเห็นชอบก่อนแสดงต่อลูกค้า

ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลที่มีความสำคัญหรือมีนัยสำคัญในเอกสารเปิดเผยข้อมูล ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องได้รับความเห็นชอบในการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นจากสำนักงาน

สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับเอกสารดังกล่าว หากสำนักงานมิได้แจ้งผล เมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าสำนักงานเห็นชอบแล้ว

ข้อ 9 ในการติดต่อชักชวนลูกค้าเพื่อเสนอการบริการให้แก่บุคคลดังกล่าว ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องแสดงเอกสารเปิดเผยข้อมูลที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วต่อลูกค้า และให้ถือว่าเอกสารเปิดเผยข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ที่ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องถือปฏิบัติ

ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดการให้ลูกค้าลงลายมือชื่อในเอกสารเปิดเผยข้อมูลเป็นหลักฐานก่อนเข้าทำสัญญาการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล เพื่อแสดงว่ามีความรู้ ความเข้าใจในเอกสารเปิดเผยข้อมูลแล้ว

ข้อ 10 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องได้รับข้อมูลจากลูกค้าอย่างเพียงพอ (Know Your Clients) โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการลงทุนของลูกค้า ประสบการณ์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน ภาระทางการเงิน ความต้องการและข้อจำกัดการลงทุนและข้อมูลอื่นที่ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าเห็นว่าจำเป็น ก่อนเสนอนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมให้แก่บุคคลดังกล่าว

ข้อ 11 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดการเงินทุนส่วนบุคคลให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดไว้ในสัญญาการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลที่ได้ทำไว้กับลูกค้า

ในการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลให้แก่คณะบุคคลใด คณะบุคคลนั้นจะต้องประกอบด้วยบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลรวมกันไม่เกินสามสิบห้าราย

ข้อ 12 ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขให้ผู้บริหารธุรกิจ ร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าถือปฏิบัติเกี่ยวกับประเภท สัดส่วนการลงทุนในทรัพย์สินประเภทอื่นนอกเหนือ จากการซื้อขายล่วงหน้าและข้อกำหนดอื่นใดเกี่ยวกับการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล เพื่อประโยชน์ ในการคุ้มครองผู้ลงทุนหรือเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน

หมวด 3

การดูแลทรัพย์สินของลูกค้า

ข้อ 13 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีผู้รับฝากทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 14 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องแยกทรัพย์สินของลูกค้าออกจากทรัพย์สินของตน โดยนำทรัพย์สินของลูกค้าไปฝากไว้กับผู้รับฝากทรัพย์สิน

หมวด 4

การวัดผลการดำเนินงาน การเปิดเผยและการรายงาน

ข้อ 15 ในการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) คำนวณมูลค่าเงินลงทุนในข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าและวัดผลการดำเนินงานของการบริหารและจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดโดยสำนักงานหรือสมาคมวิชาชีพที่สำนักงานให้การยอมรับ

(2) เปิดเผยข้อมูลการลงทุน ผลการดำเนินงาน หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณมูลค่าเงินลงทุนในข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าและข้อมูลอื่นใดที่มีผลกระทบต่อการบริหารและจัดการเงินทุนส่วนบุคคลให้ลูกค้าแต่ละรายทราบ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดโดยสำนักงานหรือสมาคมวิชาชีพที่สำนักงานให้การยอมรับ

(3) จัดทำและส่งรายงานดังต่อไปนี้ให้แก่สำนักงาน

(ก) รายงานฐานะทางการเงินและงบการเงินของผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า

(ข) รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารและจัดการเงินทุนส่วนบุคคล

(ค) รายงานอื่นๆ ตามที่สำนักงานกำหนดการจัดทำและส่งรายงานตาม (3) ต้องมีสาระสำคัญและส่งภายในระยะเวลาตามที่สำนักงานกำหนด

หมวด 5

การประกอบธุรกิจอื่น

ข้อ 16 ห้ามมิให้ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าประกอบธุรกิจอื่นใด เว้นแต่ธุรกิจดังต่อไปนี้

(1) ธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ ประเภทที่ได้รับอนุญาต

(2) ธุรกิจอื่นที่มีลักษณะครบถ้วนดังนี้

(ก) มีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลอย่างเพียงพอ

(ข) มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคลอย่างเพียงพอ

(ค) เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติประเภทที่ได้รับอนุญาต โดยสนับสนุนการให้บริการให้มีความสมบูรณ์และครบวงจรยิ่งขึ้น หรือเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สถานที่ เครื่องมือเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ต่างๆ ของ ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น

(3) ธุรกิจอื่น ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด

หมวด 6

การมอบหมายให้บุคคลอื่นปฏิบัติงานแทน (Outsourcing)

ข้อ 17 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าจะมอบหมายให้บุคคลอื่นปฏิบัติงานแทนตนในเรื่องการจัดการเงินทุน การตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้า การติดต่อชักชวนลูกค้าและงานสนับสนุนก็ได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด

การมอบหมายให้บุคคลอื่นปฏิบัติงานแทนตนตามวรรคหนึ่ง ไม่ทำให้ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าพ้นจากความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก คณะกรรมการ ก.ส.ล. และสำนักงาน

หมวด 7

ข้อปฏิบัติอื่นของผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 18 ห้ามผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าแสดงว่าตนได้รับการค้ำประกัน หรือการรับรองจากคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงาน เว้นแต่เป็นการแสดงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ การได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล

ข้อ 19 ในกรณีที่ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าถูกพักใช้หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล ห้ามแสดงตนเป็นผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต่อลูกค้า

ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งการถูกพักใช้หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวให้ลูกค้าทราบโดยไม่ชักช้า

ข้อ 20 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานหรือบุคลากรของตนให้เป็นไปตามจรรยาบรรณและตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 21 ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่ทำสัญญาใดๆ เพื่อยกเลิกหรือจำกัดความรับผิดชอบของตนเองที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อลูกค้าของตนตามที่พระราชบัญญัติและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนด

ข้อ 22 ในการปฏิบัติตามข้อ 5 ข้อ 8 ถึงข้อ 11 และข้อ 13 ถึงข้อ 17 ให้ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ในเรื่องเดียวกันที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยอนุโลม

ในการส่งรายงานตามข้อ 15 (3) ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าต้องส่งสำเนารายงานนั้นให้แก่สำนักงานภายในระยะเวลาเดียวกันกับ ที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

ให้ถือว่าการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งและวรรคสองของผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าเป็นการปฏิบัติตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

พรทิวา นาคาศัย

(นางพรทิวา นาคาศัย)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ