หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาต ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าย้ายสำนักงานแห่งใหญ่

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 10, 2004 16:10 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ที่ กน 2/2547
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาต
ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า
ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าย้ายสำนักงานแห่งใหญ่
หรือสำนักงานสาขา
***************************
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17(5) มาตรา 32 และมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"สำนักงานแห่งใหญ่" หมายความว่า สำนักงานแห่งใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขาและการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานสาขา ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
"สำนักงานสาขา" หมายความว่า สำนักงานสาขาตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขาและการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานสาขา ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
"การย้ายสำนักงานแห่งใหญ่" หมายความว่า การเปลี่ยนที่ทำการของสำนักงานแห่งใหญ่จากที่ทำการแห่งเดิม ไปยังที่ทำการแห่งใหม่
"การย้ายสำนักงานสาขา" หมายความว่า การเปลี่ยนที่ทำการของสำนักงานสาขาจากที่ทำการแห่งเดิม ไปยังที่ทำการแห่งใหม่
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
ข้อ 2 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะย้ายสำนักงานแห่งใหญ่ หรือย้ายสำนักงานสาขาต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา และการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานสาขา ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะย้ายสำนักงานแห่งใหญ่ หรือย้ายสำนักงานสาขายื่นขออนุญาตการย้ายสำนักงานแห่งใหญ่หรือการย้ายสำนักงานสาขาต่อเลขาธิการตามแบบคำขออนุญาตที่สำนักงานกำหนดพร้อมชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5 (2) ล่วงหน้าก่อนวันปิดทำการที่ทำการแห่งเดิมเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 60 วัน เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับความเห็นชอบจากเลขาธิการ
ในการพิจารณาคำขออนุญาต เลขาธิการจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารและหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน
ข้อ 3 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องไม่เปิดดำเนินการที่ทำการแห่งเดิมของสำนักงานแห่งใหญ่หรือสำนักงานสาขา และที่ทำการแห่งใหม่ของสำนักงานแห่งใหญ่หรือสำนักงานสาขาในวันเดียวกัน ทั้งนี้ เลขาธิการอาจกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการย้ายสำนักงานแห่งใหญ่หรือการย้ายสำนักงานสาขาให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติด้วยก็ได้
ในการย้ายสำนักงานแห่งใหญ่หรือย้ายสำนักงานสาขา นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าด้วย
ข้อ 4 นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องแจ้งเรื่องการย้ายสำนักงานแห่งใหญ่หรือการย้ายสำนักงานสาขาแก่ลูกค้าทุกรายเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ พร้อมทั้งปิดประกาศเรื่องดังกล่าวไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการแห่งเดิมของสำนักงานแห่งใหญ่หรือสำนักงานสาขาล่วงหน้าก่อนวันปิดทำการที่ทำการแห่งเดิมของสำนักงานแห่งใหญ่หรือสำนักงานสาขาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน
ข้อ 5 ค่าธรรมเนียมการอนุญาต
(1) แบบคำขออนุญาต ฉบับละ 500 บาท (ห้าร้อยบาทถ้วน)
(2) ค่าตรวจแบบและเอกสาร
(ก) สำนักงานแห่งใหญ่ ครั้งละ 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)
(ข) สำนักงานสาขาหนึ่งแห่ง ครั้งละ 1,250 บาท (หนึ่งพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน)
ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2547
(นายวัฒนา เมืองสุข)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ