ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ ที่ สธ 2/2555 หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานหรือบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าฯ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 17, 2012 15:29 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สธ 2/2555

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงาน

ของพนักงานหรือบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

ประเภทนายหน้าซื้อ ขายล่วงหน้าและผู้จัดการการซื้อ ขายล่วงหน้า(ฉบับที่ 2)

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานหรือบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อ ขายล่วงหน้าเพิ่มเติม เพื่อให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 32 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 2/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อ ขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน 4/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อ ขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อ ขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)ลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 และความในข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กจ 2/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้จัดการการซื้อ ขายล่วงหน้าที่เป็นนิติบุคคล ลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 6/2551” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 6/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานหรือบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อ ขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อ ขายล่วงหน้าและผู้จัดการการซื้อ ขายล่วงหน้า ลงวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 6/2551

“ข้อ 4/1 ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อ ขายล่วงหน้าต้องกำหนดหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากร (Compliance Unit) ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยต้องครอบคลุมในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากร (Compliance Manual)และปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเสมอ

(2) การจัดทำรายงานการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปี (Annual Compliance Report) และแผนการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปีถัดไป (Audit Plan) ซึ่งครอบคลุมในเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนดเป็นอย่างน้อย โดยให้รวบรวมแผนการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปีถัดไปไว้ในรายงานการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปีทั้งนี้รายงานการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปีดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า และจัดส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าภายในหกสิบวันนับตั้ง แต่วันถัดจากวันสิ้นปีปฏิทิน

สำหรับแผนการตรวจสอบและการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของพนักงานและบุคลากรประจำปีของรอบปี พ.ศ. 2555 ให้จัดส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าภายในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

(3) การตรวจสอบ การกำกับดูแลและการติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายในของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ จรรยาบรรณนโยบายและแนวทางที่คณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้ากำหนดอย่างต่อเนื่องโดยต้องสนับสนุนให้หน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานมีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลและมีทรัพยากรที่จำเป็นอย่างเพียงพอ

(4) การรายงานผลการตรวจสอบ การกำกับดูแลและการติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายในตามข้อ 4/1 (3) รวมทั้งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายในต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าอย่างสม่ำเสมอและรายงานสรุปผลการตรวจสอบ การกำ กับดูแลและการติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายในต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

ทั้งนี้กรณีที่เกิดเหตุการณ์หรืออาจเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ ต้องรายงานต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าทันที โดยต้องระบุรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจจะเกิดขึ้น แนวทางการดำเนินการหรือที่จะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาและมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรืออาจเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

(5) การติดตามให้มีการปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานของหน่วยงานภายในตามรายงานผลการตรวจสอบ การกำกับดูแลและการติดตามการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมายกฎเกณฑ์ จรรยาบรรณ นโยบายและแนวทางรวมทั้งการสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือประเด็นที่หน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบภายในได้ตั้งข้อสังเกตหรือเสนอแนะ

(6) การรวบรวมและการเผยแพร่ข้อมูล กฎหมาย ประกาศและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำแก่หน่วยงานภายใน เพื่อให้การปฏิบัติงานสอดคล้องกับกฎหมาย ประกาศและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อ ขายล่วงหน้า รวมทั้งจัดอบรมเพื่อทบทวนความรู้ให้แก่พนักงานและบุคลากรทุกคนอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

ข้อ 3 การแก้ไขเพิ่มเติมประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อ ขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 6/2551 ไม่กระทบกระเทือนถึงความสมบูรณ์ของการใดๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วตามประกาศที่ถูกแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ