ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กธ ๑/๒๕๕๗

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 16:39 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กธ ๑/๒๕๕๗

เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

และลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาต

ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ ๒)

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าเสียใหม่ เพื่อให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ (๑) และมาตรา ๓๕ (๘) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๓ มาตรา ๓๔ มาตรา ๔๑ และมาตรา ๔๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความใน (๘) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(๘) ถูกกล่าวโทษโดยสำนักงานหรือสำนักงาน ก.ล.ต. ตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน ในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) การกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้า การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการซื้อขายหลักทรัพย์

(ข) การบริหารงานอันเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต

(ค) การจงใจแสดงข้อความเท็จอันเป็นสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริง อันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในเอกสารที่ต้องเปิดเผยต่อประชาชนหรือต้องยื่นต่อสำนักงาน สำนักงาน ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ส.ล. คณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(ง) การประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจทรัสตีโดยไม่ได้รับอนุญาต

การกระทำตาม (ก) (ข) (ค) และ (ง) ให้เป็นไปตามที่กำหนดในบัญชีท้ายประกาศนี้”

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความใน (๙) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(๙) ถูกกล่าวโทษโดยหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศเนื่องจากการบริหารโดยทุจริตและทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะต่อสถาบันการเงินที่ตนสังกัดหรือต่อลูกค้า”

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความใน (๑๐) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(๑๐) เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษหรือไม่ก็ตามในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า กฎหมายว่าด้วยสัญญา ซื้อขายล่วงหน้ากฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุนในเรื่องดังต่อไปนี้ ภายในระยะเวลาไม่เกินสามปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือต้องคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้นในเวลาใด ๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.

(ก) การกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้า การซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการซื้อขายหลักทรัพย์

(ข) การบริหารงานอันเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉลหรือทุจริต

(ค) การจงใจแสดงข้อความเท็จอันเป็นสาระสำคัญหรือปกปิดข้อความจริง อันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้งในเอกสารที่ต้องเปิดเผยต่อประชาชนหรือต้องยื่นต่อสำนักงาน สำนักงาน ก.ล.ต. คณะกรรมการ ก.ส.ล. คณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(ง) การประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจทรัสตีโดยไม่ได้รับอนุญาต

การกระทำตาม (ก) (ข) (ค) และ (ง) ให้เป็นไปตามที่กำหนดในบัญชีท้ายประกาศนี้”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความใน (๑๑) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(๑๑) เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษหรือไม่ก็ตามเนื่องจากการบริหารโดยทุจริตและทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะต่อสถาบันการเงินที่ตนสังกัดหรือต่อลูกค้า ภายในระยะเวลาไม่เกินสามปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือต้องคำพิพากษาดังกล่าวข้างต้นในเวลาใด ๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.”

ข้อ ๕ ให้ยกเลิก (๑๒) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

ข้อ ๖ ให้ยกเลิกความใน (๑๓) และ (๑๔) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(๑๓) อยู่ระหว่างถูกห้าม พักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบหรือการกระทำอื่นใดที่มีลักษณะเช่นเดียวกันกับการห้าม พักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบในการเป็นบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือธุรกิจหลักทรัพย์ตามคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต. หน่วยงานกำกับดูแลหรือองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมาย ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ หรืออยู่ระหว่างถูกห้าม พักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบหรือการกระทำอื่นใดที่มีลักษณะเช่นเดียวกันกับการห้าม พักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ ในการปฏิบัติงานอื่นใดที่เทียบเคียงได้กับการเป็นบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือธุรกิจหลักทรัพย์ ตามคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต. หน่วยงานกำกับดูแลหรือองค์กรที่มีอำนาจตามกฎหมายไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ

(๑๔) เคยสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานในการเป็นบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบของคณะกรรมการ ก.ส.ล. หรือสำนักงานในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ ภายในระยะเวลาไม่เกินสามปี โดยนับถึงวันที่ขอความเห็นชอบบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายล่วงหน้าแล้วแต่กรณี หรือสิ้นสุดการขึ้นทะเบียนดังกล่าวข้างต้นในเวลาใด ๆ เว้นแต่จะได้รับยกเว้นจากคณะกรรมการ ก.ส.ล.”

ข้อ ๗ ให้ยกเลิกความในข้อ ๕ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๕ บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ ๔ (๗) (๘) (๙) (๑๐) (๑๑) (๑๓) และ (๑๔) ข้อหนึ่งข้อใดอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ จะไม่ถือว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามนั้นเมื่อประกาศนี้มีผลใช้บังคับ”

ข้อ ๘ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ