ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 3/2553

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday June 29, 2010 15:19 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สธ 3/2553

เรื่อง แบบ วิธีการและระยะเวลาในการจัดทำงบการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4)

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38 วรรคหนึ่งและมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สธ 2/2547” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 2/2547 เรื่อง แบบ วิธีการและระยะเวลาในการจัดทำงบการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 1/2548 เรื่อง แบบ วิธีการและระยะเวลาในการจัดทำงบการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า(ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2548 และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 1/2548 เรื่อง แบบ วิธีการและระยะเวลาในการจัดทำงบการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 2/2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าจัดทำงบการเงินดังต่อไปนี้ตามแบบที่เลขาธิการกำหนด

(1) งบการเงินสำหรับงวดการบัญชีในรอบระยะเวลาหกเดือนแรกซึ่งผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแล้ว โดยต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายในสามเดือน นับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นงวดการบัญชีนั้น

(2) งบการเงินสำหรับรอบปีบัญชีซึ่งผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าและได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าแล้ว โดยต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายในยี่สิบเอ็ดวัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่งบการเงินนั้นได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นดังกล่าว แต่ต้องไม่เกินสี่เดือน นับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบปีบัญชีนั้น

ให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าจัดส่งงบการเงินตาม (1) ภายในสามเดือน นับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นงวดการบัญชีนั้น และตาม (2) ภายในยี่สิบเอ็ดวัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่

งบการเงินนั้นได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นดังกล่าว แต่ต้องไม่เกินสี่เดือน นับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบปีบัญชีนั้นงบการเงินที่ต้องจัดทำและจัดส่งตาม (1) และ (2) ประกอบด้วยรายงานของผู้สอบบัญชี งบดุล งบกำไรขาดทุน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้ถือหุ้น งบกระแสเงินสดและหมายเหตุประกอบงบการเงิน

ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าอาจขอขยายระยะเวลาการจัดส่งงบการเงินตาม (1) และ (2) ได้หากมีเหตุจำเป็นและสมควร โดยต้องขอขยายระยะเวลาต่อเลขาธิการก่อนระยะเวลานั้นสิ้นสุดลง”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ สธ 2/2547 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“

เลขาธิการอาจขอให้ผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าที่ขอขยายระยะเวลาการจัดส่งงบการเงินตามข้อ 2 วรรคสี่จัดทำและจัดส่งงบการเงินที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรืองบการเงินที่ยังไม่ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแล้วแต่กรณีให้เลขาธิการ ภายในระยะเวลาที่เลขาธิการกำหนดก่อนก็ได้ โดยไม่ถือว่างบการเงินที่จัดทำและจัดส่งตามข้อนี้เป็นงบการเงินตามข้อ 2

งบการเงินที่ต้องจัดทำและจัดส่งตามวรรคหนึ่งประกอบด้วยงบดุล งบกำไรขาดทุน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้ถือหุ้น งบกระแสเงินสดและหมายเหตุประกอบงบการเงิน”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

นายวันชัย ผโลทัยถเกิง

(นายวันชัย ผโลทัยถเกิง)

เลขาธิการ

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

-พห-

แท็ก งบการเงิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ